ค่าบาท '​ทรงตัว' รอผลประชุมกนง.

ค่าบาท '​ทรงตัว' รอผลประชุมกนง.

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "33.08 บาทต่อดอลลาร์" คาดประชุมกนง.27กย. นี้คงดบ. 1.5% บาทระวังกระแสเงินทุนอาจเข้าบอนด์ไทยน้อยลง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.08บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อน

สำหรับสัปดาห์นี้ สิ่งที่ต้องจับตาคือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธที่ 27และรายงานตัวเลข GDP ไตรมาสที่สองของสหรัฐในวันพฤหัสที่ 28

ฝั่งนโยบายการเงินไทย เชื่อว่าจะ “คงดอกเบี้ย” ที่ระดับ 1.5% ตามเดิม โดยปัจจัยกนง.ใช้ในการตัดสินใจคือ ภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวแล้ว เงินเฟ้อที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในอนาคต แต่เสถียรภาพทางการเงินค่อนข้างเปราะบางจากปัฐหา NPL ของภาคธุรกิจ เรามองว่าประเด็นด้านเสถียรภาพเป็นประเด็นที่ธปท. เป็นห่วงมากที่สุด จึงน่าจะยังคงดอกเบี้ยเพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว

ขณะที่ในฝั่งสหรัฐ เศรษฐกิจ (GDP) ในไตรมาสสองจะเติบโตที่ระดับ 3.1% มองว่าปัญหาพายุเฮอริเคนที่เพิ่งผ่านไป 3 ลูกจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสถัดไป อย่างไรก็ตาม เรายังมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ และเชื่อว่าการบริโภคของภาคเอกชนจะขยายตัวได้เกินระดับ 3.0% และมองว่าการลงทุนจะกลับมาฟื้นแรงในไตรมาส 4 เป็นต้นไป

ด้านของการเมืองระหว่างประเทศ ในวันอาทิตย์จะมีการทำประชามติของแคว้นคาตาลันในประเทศสเปน ว่าจะแยกตัวออกเป็นรัฐอิสระจากสเปนหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความผันผวนขึ้นในตลาดการเงินในสัปดาห์หน้า

สำหรับมุมมองค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะแกว่งตัวแคบเนื่องจากมีทั้งปัจจัยบวกและลบ ค่าเงินดอลลาร์ที่เริ่มอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเชียยังคงเป็นแนวโน้มหลักของตลาด ที่ต้องระวังคือกระแสเงินทุนอาจหยุด หรือเข้าลงทุนในบอนด์ไทยน้อยลง เนื่องจากบอนด์ยีลด์สหรัฐอาจปรับตัวขึ้นต่อตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และความเสี่ยงที่เฟดจะลดขนาดงบดุลตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป

กรอบเงินดอลลาร์รายวัน 33.05 - 33.15 บาท/ดอลลาร์
กรอบเงินดอลลาร์รายสัปดาห์ 32.80 - 33.30 บาท/ดอลลาร์