เลือกตั้งนิวซีแลนด์ไร้พรรคได้ที่นั่งเกินครึ่ง

เลือกตั้งนิวซีแลนด์ไร้พรรคได้ที่นั่งเกินครึ่ง

พรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ ได้รับคะแนนเสียง 7.5% และอาจเป็นพรรคที่ชี้ชะตาการตั้งรัฐบาลของสองพรรคใหญ่ ขณะที่พรรคกรีนได้รับคะแนนเสียง 5.9%

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นิวซีแลนด์ไม่น่าจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ก่อนวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่บัตรลงคะแนนเสียงทุกใบจะถูกนับครบ เนื่องจากสองพรรคใหญ่ไม่มีพรรคใดได้ที่นั่งในสภาถึง 60 ที่นั่ง จากทั้งหมด 120 ที่นั่ง โดยพรรคเนชั่นแนล ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ไป 58 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานได้ไป 45 ที่นั่ง จึงต้องหวังพึ่งพาพรรคเล็กอื่นๆด้วยในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

นางเจซินดา อาร์เดิร์น หัวหน้าพรรคแรงงาน เปิดเผยว่า จะยังไม่มีการตัดสินใจจะพูดคุยกับพรรคเล็กก่อนวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่การลงคะแนนแบบพิเศษจะถูกนับรวมไปด้วยแล้ว

สำหรับการลงคะแนนแบบพิเศษนี้หมายถึง การลงคะแนนโดยผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมายังคูหาได้ ได้แก่ การลงคะแนนในต่างแดน การลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์ การลงคะแนนแบบพูดตามคำบอกสำหรับบุคคลทุพพลภาพ

คณะกรรมการการเลือกตั้งนิวซีแลนด์ ประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ โดยผลการนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า พรรคเนชั่นแนลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีบิล อิงลิช ได้รับคะแนนเสียง 46.0%

อย่างไรก็ดี คะแนนของพรรคเนชั่นแนลถือว่าไม่ทิ้งห่างพรรคแรงงานเท่าใดนัก โดยพรรคแรงงาน ได้รับคะแนนเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 35.8% ทั้งสองพรรคจึงมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับการรวมตัวกับพรรคเล็กอื่นๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

ทั้งนี้ พรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ ได้รับคะแนนเสียง 7.5% และอาจเป็นพรรคที่ชี้ชะตาการตั้งรัฐบาลของสองพรรคใหญ่ ขณะที่พรรคกรีนได้รับคะแนนเสียง 5.9%

รายงานระบุว่า ในกรณีที่พรรคแรงงานจะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย พรรคแรงงานอาจจะจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์และพรรคกรีน