แผ่นดินไหวโสมแดง-จีนคาดทดลองนิวเคลียร์

แผ่นดินไหวโสมแดง-จีนคาดทดลองนิวเคลียร์

เกิดแรงสั่นสะเทือนเหมือนแผ่นดินไหวขนาดย่อมในเกาหลีเหนือในวันนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งจีนตั้งข้อสงสัยอาจเป็นการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่ แต่เกาหลีใต้ประเมินว่าเป็นแผ่นดินไหวตามธรรมชาติ

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีน (ซีอีเอ็นซี) ตรวจจับแรงไหวสะเทือนขนาด 3.4 เมื่อเวลา 08.30 น. วันเสาร์ ตามเวลามาตรฐานสากล (15.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย) จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ดินไม่เกิน 1 กม. ในอ.คิลจู จ.ฮัมกย็องเหนือ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ พื้นที่เดียวกันกับที่รัฐบาลเปียงยางทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ซีอีเอ็นซีกล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้น่าสงสัยว่าอาจเกิดจากการทำงานของ “ระเบิด” แต่เบื้องต้นยังไม่มีปฏิกิริยาจากกระทรวงการต่างประเทศจีน

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้รายงานว่า กำลังทำการวิเคราะห์สภาพของแรงไหวสะเทือนซึ่งวัดได้ขนาด 3.0 แต่ในเบื้องต้นคาดว่าเป็นแรงไหวตามธรรมชาติ เนื่องจากระบบตรวจจับไม่พบสัญญาณคลื่นเสียงแผ่นดินไหวที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์

ที่ผ่านมา เหตุแผ่นดินไหวในเกาหลีเหนือมักเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ามีการทดลองนิวเคลียร์ รวมถึงการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อต้นเดือนนี้