รัสเซียปัดเอี่ยวโฆษณาการเมืองในเฟซบุ๊ค

รัสเซียปัดเอี่ยวโฆษณาการเมืองในเฟซบุ๊ค

รัสเซียปัดเอี่ยวโฆษณาการเมืองในเฟซบุ๊คช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี2559

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาทางการเมืองในเฟซบุ๊คในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

“เราไม่รู้ว่าใครเป็นคนลงโฆษณาเหล่านี้ในเฟซบุ๊ค เราไม่เคยทำดังกล่าว และรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้” โฆษกทำเนียบรัฐบาลรัสเซีย กล่าว

ในช่วงต้นเดือนนี้ เฟซบุ๊คเปิดเผยว่า มีบัญชีที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียราว 470 บัญชีที่ได้จ่ายค่าโฆษณาซึ่งได้แพร่ข่าวเท็จ หรือข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิด เพื่อให้มีผลกระทบต่อความคิดเห็นของประชาชนในระหว่างที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ด้านมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก หัวหน้าผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง เฟซบุ๊ค ออกมาเปิดเผย ว่าจะเผยแพร่ข้อมูลการลงโฆษณา 3,000 ชิ้นของรัสเซีย บนเฟซบุ๊ค ให้กับคณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐที่กำลังตรวจสอบการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี2559

ผู้บริหารเฟซบุ๊คย้ำว่า จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ในการสืบสวนเรื่องดังกล่าว ทั้งยังยืนยันว่าจะทำให้การโฆษณาทางการเมืองบนเฟซบุ๊คมีความโปร่งใสมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายซัคเคอร์เบิร์ก ถูกกระแสกดดันจากสมาชิการัฐสภาและสาธารณชนอย่างหนัก ว่าไม่พยายามปกป้อง เพื่อไม่ให้เฟซบุ๊คถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และกรณีนี้ กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที หลังจากที่เฟซบุ๊คเปิดเผยว่าหน่วยงานในรัสเซียได้ลงทุนซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊คมูลค่ามากถึง 100,000 ดอลลาร์ ในการพยายามสร้างอิทธิพลทางการเมือง