เนปาลเล็งวัดความสูงเอเวอเรสต์ปีหน้า

เนปาลเล็งวัดความสูงเอเวอเรสต์ปีหน้า

เนปาลเตรียมวัดความสูงยอดเขาเอเวอเรสต์รอบใหม่ในปีหน้า หลังมีเสียงท้วงติงว่า อาจจะเตี้ยลงจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อสองปีก่อน

เนปาล ซึ่งเป็นที่ตั้งของยอดเขาเอเวอเรสต์และภูเขาสูงที่สุดในโลก 7 ลูกจากทั้งหมด 14 ลูก ไม่เคยวัดความสูงยอดเขาเอเวอเรสต์ด้วยตนเอง แต่ใช้ตัวเลข8,848 เมตรวัดโดยอินเดียเมื่อปี 2497 นักปีนเขาชาวตะวันตกหลายคนใช้ตัวเลข8,850 เมตร ของเนชันแนลจีโอกราฟฟิกโซไซตี้ และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์บอสตันเมื่อปี 2542 ที่วัดจากเทคโนโลยีดาวเทียมขณะที่นักวิจัยและนักไต่เขาชาวจีน ระบุความสูงไว้ที่ 8,844.43 เมตร จึงถึงคราวที่เนปาลจะต้องสำรวจความสูงเพื่อกำหนดตัวเลขที่แท้จริงของตนเองเสียที

“ขณะนี้เรากำลังหารือกับผู้เชีี่ยวชาญจากต่างประเทศ พัฒนาวิธีวัดความสูงให้เป็นไปตามมาตรฐานโลก ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ” นายคเณศ ประสาท ภัททา ผู้อำนวยการสำนักงานสำรวจของรัฐบาลเนปาลกล่าว ขณะที่นายอานิล มาราสินี เจ้าหน้าที่อีกคนหนึี่งระบุว่าหากสภาพอากาศดี การสำรวจจะเริ่มต้นได้ในฤดูร้อนหรือฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า และหาคำตอบด้วยว่า แผ่นดินไหวระดับ 7.8 เมื่อเดือน เม.ย.2558 ส่งผลต่อความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์หรือไม่

ทั้งนี้ ช่วงฤดูปีนเขาที่ผ่านมา นักปีนเขาบางคนกล่าวว่า ฮิลลารีสเต็ป หน้าผาหินใต้ยอดเอเวอเรสต์พังถล่มลงมา แต่รัฐบาลเนปาลปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง