"วีโก”สู้ศึกสมาร์ทโฟนหวังชิงแชร์5%

"วีโก”สู้ศึกสมาร์ทโฟนหวังชิงแชร์5%

วีโกเปิดเกมรุกสมาร์ทโฟนระดับกลาง ส่งรุ่นเรือธงเอาใจตลาดไทยเน้นความคุ้มค่าราคาจับต้องได้ พร้อมทุ่มงบการตลาด 120 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 1 ล้านเครื่องภายในปีนี้ กวาดรายได้ 2,500 ล้านบาท ขอเบียดคู่แข่งลั่นหวังชิงแชร์ตลาด 5% ภายในสิ้นปี

นายอาณัติ วัดจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีโก โมบาย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนปี 2560 ค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนเครื่องในตลาดรวมราว 17 ล้านเครื่อง แต่ก็ยังมองเห็นการแข่งขันอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง โดยตลาดที่น่าจับตามองคือกลุ่มสมาร์ทโฟนที่ราคาต่ำกว่า 8,000 บาท เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และมีกลุ่มผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

อีกทั้ง พฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเลือกสมาร์ทโฟนที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง เน้นการเปรียบเทียบระหว่างคุณสมบัติและราคา ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่บริษัทเข้ามาทำตลาดในกลุ่มระดับราคาดังกล่าว เพราะสมาร์ทโฟนของวีโกมีความคุ้มค่ารวมถึงบริการหลังการขายที่ลูกค้ามั่นใจได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาวีโกประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดในตลาดไทย โดยตั้งแต่เปิดตัวแบรนด์เมื่อปี 2557 วีโกได้พัฒนาธุรกิจและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ที่ผ่านมา มีอัตราการขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนในแง่จำนวนเครื่อง (ยูนิต) ถึง 54% ส่วนในแง่ยอดขาย (รายได้) มีการเติบโตถึง 27% ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวนี้เป็นผลมาจากปัจจัย 3 ด้านคือ 1.การเร่งขยายช่องทางจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 4,000 ราย 2.การเลือกผลิตภัณฑ์มาทำตลาดได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งคุณภาพ และราคา และ3.บริการหลังการขาย วีโกมีจุดเด่นที่มีช่างผู้เชี่ยวชาญสามารถเช็คปัญหาได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง และ มีการบริการเปลี่ยนเครื่องทดแทนในกรณีที่มีการซ่อมที่ใช้เวลาเกิน 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ในปีนี้วีโกตั้งเป้าหมายมียอดขายให้ได้ 1 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 100% จากอดีตที่มียอดขายในจำนวนดังกล่าวต้องใช้เวลาถึง 2 ปี และตั้งเป้ามีรายได้รวมที่ 2,500 ล้านบาท และเชื่อว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ต แชร์) ที่ 5% และในช่วงไตรมาสที่เหลือบริษัทได้ตั้งงบสื่อสารการตลาดและทำประชาสัมพันธ์ไว้ 120 ล้านบาท ผ่านทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่ไปกับการเน้นสื่อสารให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเข้าถึงคนทุกกลุ่ม เน้นการสร้างความน่าเชื่อถือมั่นผ่านคุณภาพแลวะราคาที่คุ้มค่า และในปีนี้เราจะขยายกลยุทธ์การสื่อสารไปในส่วนของการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้งาน และการจดจำแบรนด์สินค้า ส่วนตลาดต่างประเทศวีโกตั้งเป้ามียอดจำหน่าย 15 ล้านเครื่องทั่วโลก

เขา ระบุว่า พร้อมกันนี้ วีโกได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ “วีโก วิว ซีรีส์” นวัตกรรมหน้าจอขนาดใหญ่ในสัดส่วน 18:9 แต่ยังจับถนัดมือ ถือพกพาสะดวก ถือเป็นการรวมทุกเทคโนโลยีที่ผู้บริโภคต้องการ ในราคาที่จับต้องได้ โดยแต่ละรุ่นมีจุดเด่นที่แตกต่างกันดังนี้ วีโก วิว ไพรม์ หน้าจอขนาด 5.7 นิ้ว ราคา 7,490บาท และ วีโก วิว เอ็กซ์แอล และ วีโก วิว หน้าจอขนาด 5.99 นิ้ว และ 5.7 นิ้ว กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ในราคา 5,990 และ 4,990 บาท ตามลำดับ