Retail Market Monitor (21 ก.ย.60)

Retail Market Monitor (21 ก.ย.60)

แรงปรับพอร์ตต่างชาติกดดันดัชนีผันผวนในกรอบ 1660-1675

หุ้นไทยคาดยังผันผวนจากความเป็นไปได้ของการลดดอกเบี้ยกนง.และตัวเลขการส่งออกวันนี้ที่คาดว่าจะชะลอตัวลง รวมถึงอาจขาดดุลการค้าต่อเนื่องเป็ นเดือนที่ 2 ขณะที่ภาพการลงทุนตลาดภูมิภาคเช้านี้คาดมีแรงกดดันต่อการปรับพอร์ตระยะสั้นจากการแข็งค่าของเงินสหรัฐฯ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มข้ นึ (บวกต่อหุ้นกลุ่มประกัน เราชอบ TIP*, BLA*) ทั้งนี้ตลาดมองว่าเฟดส่งสัญญาณผ่อนคลายที่ลดลง โดยเฟดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.00-1.25% โดยคณะกรรมการส่วนใหญ่มองว่าเฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้ (ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 3 หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.) และมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2561 และจะเริ่มลดขนาดงบดุลลงเดือนละ 1 หมื่นล้านเหรียญฯ/เดือน (ปรับเพิ่มขึ้นไตรมาสละ 1 หมื่นล้านเหรียญฯ) จนแตะ 5 หมื่นล้านเหรียญ ในเดือนต.ค.61 ซึ่งหากมองการเติบโต GDP สหรัฐที่ 2% คาดสภาพคล่องที่หายไปในระดับที่ตา่ กว่า 3.5 หมื่นล้านเหรียญฯ/เดือน จะยังไม่กระทบต่อตลาดเงินตลาดทุน 

Investment Theme 1) หุ้นขนาดใหญ่ที่ราคายังข้ นึ น้อยและมีแนวโน้มได้รับปัจจัยบวกจากเงินทุนที่ไหลเข้า เช่น PTT BANPU SCC CPALL CPF SCB BLA* CK KCE BDMS 2) ห้นุ ที่มีประเด็นเฉพาะตัว TLUXE*ECF* PPS* BFIT* FER* VNG* 3) ผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น TIP* BLA* 4) หุ้นที่โมเมนตัมช่วงสั้นเป็นบวก TIP* BLA* TK* GUNKUL* LH MAJOR TU FER* ERW CK ASIAMR* NYT*

ภาพรวมกลยุทธ์: แม้ภาพระยะกลาง-ยาวเป็นบวก แต่ระยะสั้นเพิ่มความระวังในการเลือกและหมุนตัวเก็งกำไร หลังหุ้นไทยเริ่มไม่ laggard ตลาดโลก // หุ้น แนะนำ CPF,

GGC, CHG*

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ามันปรับขึ้น โดยตลาดคาดกลุ่มประเทศโอเปคอาจขยายระยะเวลาการปรับลดกาลังการผลิตออกไปนานกว่าเดิมเพื่อแก้ไขภาวะน้ามันล้นตลาด มองเป็ นบวกต่อ PTTEP / ราคาโลหะฟื้ นตัว / ราคาสินค้าเกษตรปรับขึ้น / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิ ดที่ 1,449.00 จุด (+2.40%) หนุนการเก็งกา ไร TTA(Not rated), PSL (Not rated) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 97.95 เหรียญ/ตัน (-0.25%) / ราคาทองคำต่ำ สุดในรอบ 3 สัปดาห์จากการปรับขึ้น ของค่าเงินเหรียญและผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด – พร้อมประกาศเริ่มมาตรการปรับลดงบดุลในเดือน ต.ค.นี้ โดยกระบวนการปรับลดจะเป็นในรูปแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะเดียวกันยังส่งสัญญาณความเป็นไปได้ที่เฟดอาจทำการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปี นี้ (คาดว่าเป็นการประชุมเดือน ธ.ค.) ชี้พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์/เออร์มา/มา
เรีย จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯในระยะสั้น แต่จะไม่เปลี่ยนแปลงแนวโน้มในระยะกลาง

ความเชื่อมัน่ ภาคอุตสาหกรรม – ส.อ.ท. รายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. อยู่ที่ระดับ 85 จาก 83.9 ในเดือนที่ผ่านมา โดยเป็ นการปรับขึ้นเป็ นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยเป็ นการเพิ่มข้ นึ ในอุตสาหกรรมต่อเรือซ่อมเรือ เหล็ก ปิ โตรเคมี เป็ นจิตวิทยาบวกต่อ ASIMAR (Not rated)

ส่งออกรถยนต์พุ่งรอบ 14 เดือน – ส.อ.ท. รายงานยอดส่งออกรถยนต์ เดือน ส.ค. ขยายตัว 9.26% Y-Y เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน มองเป็นบวกต่อ NYT (Not rated) ที่ประกอบธุรกิจการให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการนาเข้า-ส่งออก รถยนต์ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย
(Concensus ให้ราคาเหมาะสม 6.55 บาท)

WORK – ผู้ถือห้นุ ใหญ่ขาย Big lot ให้นักลงทุนในวงจา กัด 16 ล้านหุ้น 3.80% ในราคา 81 บาท

ประเด็นติดตาม: 21 ก.ย. – ประชุมนโยบายการเงินญี่ปุ่น (BOJ meeting) / 22 ก.ย. – ยอดส่งออกและจำหน่ายรถยนต์ของไทย / 22 ก.ย. – โอเปคประชุม/ 24 ก.ย. – เลือกตั้งเยอรมัน/ 27 ก.ย. – ประชุมกนง. แนวรับ : 1660 / แนวต้าน : 1675 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตห้นุ 60%
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH)

หุ้นแนะนำ

CPF (37.5) : ผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดและมีแนวโน้มเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับเป็นหนึ่งในหุ้นใหญ่ที่ราคายัง Laggard ตลาดรวม

GGC* (17) : ผู้ผลิตไบโอดีเซลและ Fatty Alocohol รายใหญ่ในไทย คาดผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังฟื้นตัวจากการไม่มี stock loss มากเช่นในไตรมาส 2/60 และเข้าสู่ช่วง High season ช่วงปลายปี

CHG* (3) : กลุ่มการแพทย์น่าสนใจจากการ laggard กว่า SET Index มานาน อีกทั้งร.พ.ขนาดเล็กเข้าสู่ high season ไตรมาส 3/60

หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ: TIP* BLA* TK* GUNKUL*, LH, MAJOR, TU, FER*, ERW, CK, ASIAMR*, NYT*