บรรยากาศแลกธนบัตรที่ระลึกงานถวายเพลิงพระบรมศพ ร.9

บรรยากาศแลกธนบัตรที่ระลึกงานถวายเพลิงพระบรมศพ  ร.9

บรรยากาศแลกธนบัตรที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 (มีคลิป)

ประชาชนที่จังหวัดอุบลราชธานี แลกธนบัตรที่ระลึกในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดพิมพ์เป็นกรณีพิเศษบนธนบัตร 5 ราคา คือ ฉบับราคา 20 50 100 500 และ1,000 บาท โดยเปิดให้ประชาชนสามารถแลกได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป

โดยที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาชยางกูร นางสาวจีรณา รามสูต ผู้จัดการอาวุโสธนาคารกรุงไทย สาขาชยางกูร เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้แรกธนบัตรลูกค้าก็เริ่มทยอย เข้ามาถามแลกธนบัตรที่ระลึกบ้างแล้ว ในการแบ่งโควตาของแต่ละสาขาได้มากน้อยไม่เท่ากันแล้วแต่ไซส์ของธนาคาร แต่ยังไงก็ได้กระจายไปทั่วถึงลูกค้าอย่างแน่นอนซึ่งสิทธิ์ในการแรกของแต่ละคนจะได้โควตาแรกชนิดละ 10 ฉบับต่อชนิดของเงิน ใน ส่วนโควต้า ของสาขาชยางกูร ซึ่งเป็นสาขาไซส์ใหญ่ถูกจัดสรร มาให้จำนวน3ล้านกว่าบาท เพื่อรองรับการแลกของลูกค้าที่สวนและในส่วนของ ธนาคารกรุงไทยในจังหวัดอุบลราชธานี มีสาขาค่อนข้างเยอะจึงสามารถให้บริการลูกค้าได้จำนวนมากสร่างความสะดวกให้ลูกค้าได้มากขึ้น

ด้านนางสาวอภัสรา เหล็กเพชร อายุ 44 ปี ลูกค้ารายแรกที่มารอแลกธนบัตรที่ระลึกหมุนเวียน กล่าว ตนตั้งใจว่าจะต้องแลกธนบัตรวันนี้ให้ได้คนแรกๆ เพราะต้องการเก็บความประทับใจจากธนบัตรเพราะว่าดูจากอินเตอร์เน็ตแล้วรู้สึกว่าถึงจะเป็นธนบัตรหมุนเวียนแต่ก็จะมีเรื่องราวพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านแต่ละชนิดบัตรจะไม่เหมือนกัน จึงอยากที่จะเก็บไว้เป็นที่ระลึก และอยากได้เป็นฉบับแรกแรกจึงได้เดินทางมารอแต่เช้าเพื่อเก็บความประทับใจจากธนบัตรแล้วยังได้สะสมเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ล่าสุดได้เพียง 2 ชนิด ขาดเหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ซึ่งตนไม่รู้สึกเสียใจ แต่ก็จะพยายามหา มาเก็บไว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ทั้งนี้ นอกจากประชาชนจะแลกธนบัตรที่ระลึกที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดพิมพ์เป็นกรณีพิเศษกับสถานบันการเงินต่างๆ แล้ว ยังสามารถถอนธนบัตรชนิดราคา 100 บาท 500 บาท และ 1,000 บาท ผ่านตู้ ATM ได้ทั่วประเทศด้วย