Retail Market Monitor (20 ก.ย.60)

Retail Market Monitor (20 ก.ย.60)

แกว่งตัวในกรอบ 1660-1675

หุ้นไทยมีความผันผวนระหว่างวันเพิ่มขึ้นตามคาด ซึ่งมาจากแรงทำกำไรหุ้นกลุ่มธนาคารจากแรงกดดันให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาลดดอกเบี้ยในการประชุม 27 ก.ย. เราคาดหุ้นไทยแกว่งตัวลดความร้อนแรงโดยการสลับกลุ่มลงทุนไปยังหุ้นที่มีปัจจัยบวก อาทิ กลุ่มพลังงาน จากแรงซื้อสลับตัวกับหุ้นโรงกลั่นและกลุ่มอื่น รวมถึงกลุ่มท่องเที่ยว หลังจำนวนนักท่องเที่ยวส.ค. เพิ่มขึ้น 8.6% เร่งตัวขึ้นจากระดับ 4-5% ในช่วงก่อนหน้า (บวกต่อ MINT ERW CENTEL) รวมทั้งคาดมีการหมุนไปยังกลุ่มที่ยังปรับขึ้นน้อยกว่าตลาด (laggard) อาทิ การเงิน การแพทย์ รับเหมาก่อสร้าง และประกัน คืนนี้จับตาการประชุมเฟด คาดคงดอกเบี้ย แต่มีประเด็นสำคัญคือแผนการลดงบดุล และจับตาอัตราผลตอบแทนพัธบัตรสหรัฐฯ ที่กำลังปรับขึ้น อาจกดดันภาพตลาดระยะสั้นได้

Investment Theme 1) หุ้นขนาดใหญ่ที่ราคายังขึ้นน้อยและมีแนวโน้มได้รับปัจจัยบวกจากเงินทุนที่ไหลเข้า เช่น PTT BANPU SCC CPALL CPF SCB BLA* CK KCE BDMS 2) หุ้นที่มีประเด็นเฉพาะตัว TLUXE* ECF* PPS* BFIT* FER* VNG* 3) ผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น TIP* BLA* 4) หุ้นที่โมเมนตัมช่วงสั้นเป็นบวก TIP* BLA* TK* GUNKUL* LH MAJOR TU FER* ERW CK

ภาพรวมกลยุทธ์: SET ยกกรอบการแกว่งตัวขึ้นเป็น 1650-1700 การเก็งกำไรเลือกหุ้นขนาดใหญ่ที่ราคายังขึ้นน้อยและมีแนวโน้มได้รับปัจจัยบวกจากเงินทุนไหลเข้า แต่ช่วงสั้นอาจแกว่งและมีแรงกำไรในโซน 1670-1680// หุ้นแนะนำ CPF, GGC, CHG*

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปรับตัวลงอุปทานของสหรัฐฯที่คาดเพิ่มสูงขึ้น / ราคาโลหะมีสัญญาณฟื้นตัวหลังถูกแรงขายทำกำไรในช่วงก่อนหน้า / ราคาสินค้าเกษตรฟื้นตัว / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,415.00 จุด (+1.22%) ส่งผลบวกต่อ TTA, PSL / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 98.20 เหรียญ/ตัน (-0.05%) 

ราคาพันธบัตรสหรัฐฯปรับลด นักลงทุนเทขายพันธบัตรสหรัฐเช่นเดียวกับทองคำ สะท้อนคาดการณ์ผลการประชุมเฟดล่วงหน้าที่คาดว่าจะมีการส่งสัญญาณปรับลดงบดุล (รู้ผลพรุ่งนี้)

จำนวนนักท่องเที่ยวเดือน ส.ค. ขยายตัว - กระทรวงการท่องเที่ยวรายงานตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเดือน ส.ค. ขยายตัว 8.66% ตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวเกือบทุกภูมิภาค ขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวขยายตัว 11.72%

อนุมัติมาตรการส่งเสริมประกันสุขภาพ ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมประกันสุขภาพ โดยเมื่อรวมกับการหักลดหย่อนเบี้ยประกันชีวิตและการฝากเงินที่มีเงื่อนไขประกันชีวิตทั้งหมดแล้ว ต้องไม่เกิน 1 แสนบาท ส่งผลบวกต่อ หุ้นประกันชีวิตอย่าง BLA* ขณะที่ผลตอบแทนพัธนธบัตรที่เพิ่มขึ้นบวกต่อ TIP*

อัดฉีดงบหนุนราคาข้าว ครม.อัดฉีดงบ 8.7 หมื่นลบ. เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ผ่านการดูดซับปริมาณข้าวออกจากระบบ 12 ล้านตัน พร้อมให้ความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว-ปรับปรุงคุณภาพข้าวให้ชาวนารายย่อยได้ราคาข้าวที่ดีขึ้น

เรียกคืนคลื่นความถี่ กสทช.คาดการทำร่างประกาศเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือใช้ไม่คุ้มค่า จะเสร็จสิ้นในเดือน พ.ย.60 โดยกระบวการเรียกคืนคลื่นความถี่คาดเริ่มต้นได้ในเดือน ธ.ค.60 โดยคลื่นที่มองไว้คือ 2600 เมกกะเฮิรตซ์ และ 2300 เมกกะเฮิร์ซ

ประเด็นติดตาม: 20 ก.ย. – FOMC พิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ / 21 ก.ย. – ประชุมนโยบายการเงินญี่ปุ่น (BOJ meeting) / 22 ก.ย. – ยอดส่งออกและจำหน่ายรถยนต์ของไทย / 24 ก.ย. – เลือกตั้งเยอรมัน/ 27 ก.ย. – ประชุมกนง.

แนวรับ : 1660 / แนวต้าน : 1675-1680 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH)

หุ้นแนะนำ

  • CPF (37.5) : ผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดและมีแนวโน้มเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับเป็นหนึ่งในหุ้นใหญ่ที่ราคายัง Laggard ตลาดรวม
  • GGC* (17) : ผู้ผลิตไบโอดีเซลและ Fatty Alocohol รายใหญ่ในไทย คาดผลการดา เนินงานครึ่งปี หลังฟื้นตัวจากการไม่มี stock loss มากเช่นในไตรมาส 2/60 และเข้าศุ่ช่วง High season ช่วงปลายปี
  • CHG* (3) : กลุ่มการแพทย์น่าสนใจจากการ laggard กว่า SET Index มานาน อีกทั้งร.พ.ขนาดเล็กเข้าสู่ high season ไตรมาส 3/60
  • หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ: TIP* BLA* TK* GUNKUL*, LH, MAJOR, TU, FER*, ERW, CK