ออนเนสบีแตกธุรกิจลุยโลจิสติกส์

ออนเนสบีแตกธุรกิจลุยโลจิสติกส์

สบช่องอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตก้าวกระโดด แตกหน่วยธุรกิจใหม่ “ออนเนสบี กู๊ดชิป” รุกบริการด้านโลจิสติกส์ ประเมินไทยตลาดใหญ่ โอกาสเติบโตสูง ตั้งเป้าใน 1 ปี ให้บริการรับส่งสินค้ามากกว่า 5 หมื่นรายการต่อวัน

นางธีรีสา มัทวพันธุ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายโลจิสติกส์ ออนเนสบี ผู้ให้บริการซุปเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ กล่าวว่า แตกหน่วยธุรกิจใหม่บริการด้านโลจิสติกส์ภายใต้ชื่อ “ออนเนสบี กู๊ดชิป (GOODSHIP)” ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ เป็นการเสริมความแข็งแรงให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซเดิม โดยวางตำแหน่งเป็น “โลจิสติกส์ คอมพานี” ให้บริการจัดส่งสินค้าทั้งตามการว่าจ้าง จากภาคธุรกิจหรือร้านค้าถึงร้านค้า(บีทูบี) และจากร้านค้าถึงลูกค้า(บีทูซี)

“เราต้องการเข้ามาเปิดมิติใหม่ในการให้บริการด้านโลจิสติกส์ในไทย ในฐานะผู้สร้างจุดเปลี่ยนให้กับวงการ ด้วยบริการแบบออนดีมานด์ ยืดหยุ่นได้ตามโจทย์ธุรกิจ”

บริษัทมั่นใจว่าโอกาสทางการตลาดในไทยมีอยู่สูงมาก เนื่องจากแม้มีผู้ให้บริการหลายราย ทว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าไปเติมเต็ม อีกทางหนึ่งอีคอมเมิร์ซเติบโตก้าวกระโดดทุกปี ปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 12% อ้างอิงจากข้อมูลโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ.ระบุว่า ปี 2560 อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซไทยจะมีมูลค่ากว่า 2.52 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ปัจจัยบวกยังมาจากความพร้อมที่มากขึ้นของอินฟราสตรักเจอร์ สัดส่วนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โซเชียลคอมเมิร์ซ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งรัฐบาลไทยวางตัวเป็นศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุนระดับภูมิภาค เฉพาะตลาดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารมีมูลค่ากว่า 7.3 หมื่นล้านดอลลาร์ จากมูลค่าดังกล่าวการซื้อขายบนช่องทางออนไลน์มีสัดส่วนราว 3%

สำหรับจุดต่างธุรกิจ บริษัทมุ่งต่อยอดจากจุดแข็งด้านความเข้าใจตลาดอีคอมเมิร์ซที่มี ชูจุดเด่นด้านความเร็วจัดส่งภายในวันเดียวกันและวันรุ่งขึ้น ทั้งลูกค้าสามารถติดตามการจัดส่งได้แบบเรียลไทม์

เธอกล่าวว่า เฟสแรกเริ่มบุกเบิกในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลก่อน จากนั้นเฟสที่ 2 ประมาณช่วงปลายปีนี้จะขยายต่อไปตามหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัด และมีแผนเปิดตัวบริการใหม่ด้วย โดยบริษัทตั้งเป้าไว้ว่า ภายใน 12 เดือนจากนี้ จะให้บริการรับส่งสินค้ามากกว่าวันละ 50,000 รายการ เชื่อว่าจะทำได้ดีประเมินจากที่ได้ทดลองตลาดมา 3 เดือน เติบโตระดับ 100% ทุกเดือน

ปัจจุบันนี้ ออนเนสบีกู๊ดชิปให้บริการจัดส่งสินค้าโดยรถมอเตอร์ไซค์ 80% รถปิ๊กอัพ 20% รวมมีรถให้ไว้บริการมากกว่า 100 คัน และจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ เปิดตัวบริการไปแล้วในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น เร็วๆ นี้เตรียมขยายต่อในประเทศอื่นๆ ที่มีฐานธุรกิจ เช่น อินโดนีเซีย ฮ่องกง และไต้หวัน

นายบุญเท คำมณีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ออนเนสบีประเทศไทย เสริมว่า บริษัทวางไทยเป็นตลาดโฟกัสระดับอาเซียน มองว่าตลาดมีขนาดใหญ่ โอกาสเติบโตสูง ขณะเดียวกันอีคอมเมิร์ซอยู่ในยุคเฟื่องฟู และหนึ่งหัวใจของความสำเร็จคือโลจิสติกส์สำหรับจัดส่งสินค้าไปยังสาขา ร้านค้าปลีก รวมถึงการส่งถึงมือลูกค้าที่สั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์