‘ล็อกซซิม ซิมูเลเตอร์’เพิ่มทักษะสิงห์รถบรรทุก

‘ล็อกซซิม ซิมูเลเตอร์’เพิ่มทักษะสิงห์รถบรรทุก

“ล็อกซซิม” หรือล็อกซเล่ย์ ซิมูเลชั่น เปิดตัวศูนย์ฝึกขับรถบรรทุกจำลองระบบ 6DOF มาตรฐานยุโรปแห่งแรกในไทย นำร่องกิจการขนส่งในกลุ่มธุรกิจน้ำมันและก๊าซ ปูน รวมถึงพาหนะพิเศษอย่างรถดับเพลิง รถกู้ชีพ “เชลล์” ตอบรับเป็น 1 ใน 4 ลูกค้ากลุ่มแรก

ก่อนวางแผนพัฒนาเป็นโมบายยูนิตบริการฝึกแบบถึงที่ พร้อมลุยประเทศอาเซียนภายใน 2562

“จากการศึกษาตลาดและอุบัติการณ์ของอุบัติเหตุจากรถบรรทุกทั้งที่ขนของทั่วไป และรถที่ต้องการความปลอดภัยเป็นพิเศษ เช่น รถบรรทุกเชื้อเพลิง มีมากกว่า 2 หมื่นครั้งต่อปี ในขณะที่ผู้ขับขี่ก็ต้องผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติตามรูปแบบของแต่ละบริษัท อย่างไรก็ตามยังมีสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่สามารถฝึกอบรมได้ จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ระบบจำลองเสมือนจริงหรือซิมูเลชั่นจะเข้าไปเสริมศักยภาพการฝึกอบรม” นายวรรษิษฐ์ จาติกวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ล็อกซเล่ย์ ซิมูเลชั่น เทคโนโลยี จำกัด กล่าว

ตอบโจทย์ถนนปลอดภัย

ล็อกซซิม บริษัทในเครือล็อกซเล่ย์ เป็นตัวแทนจำหน่าย ติดตั้ง พัฒนาและวิจัยเครื่องฝึกขับรถบรรทุกจำลอง และระบบการเรียนการสอนเสมือนจริงสำหรับหน่วยกู้ชีพกู้ภัย ในช่วงเริ่มแรกบริษัทได้สร้าง “ศูนย์ฝึกขับรถบรรทุกจำลอง” (LoxSim Driving Simulation Center) เพื่อเป็นต้นแบบศูนย์ฝึกอบรมการขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ตลอดจนเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีซิมูเลเตอร์ด้านความปลอดภัย โดยใช้เทคโนโลยีจากออโต้ซิม บริษัทด้านระบบซิมูเลเตอร์จากนอร์เวย์

ศูนย์ฝึกดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณสำนักงานล็อกซเล่ย์ สาขาบางเขน บนพื้นที่ 130 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนกว่า 30 ล้านบาท โดย 25 ล้านบาทเป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยีเสมือนจริง และอีก 5 ล้านบาท เป็นการลงทุนระบบสนับสนุนต่างๆ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่เครื่องฝึกขับรถบรรทุกรุ่น AS1600 เป็นหัวรถบรรทุกแบบ 6DOF Motion Platform หรือเคลื่อนไหวอิสระ 6 ทิศทาง ซึ่งใช้หลักการเดียวกับเครื่องฝึกนักบิน

ทั้งยังสามารถจำลองเป็นรถบรรทุก รถบรรทุกกึ่งพ่วงหรือรถบรรทุกของเหลว และสามารถตั้งค่าเครื่องยนต์ การบรรทุกน้ำหนัก ชนิดของวัตถุ เกียร์ ฯลฯ ได้ตามความต้องการของลูกค้า กำหนดและปรับเปลี่ยนสถานการณ์ต่างๆ เช่น สภาพลมฟ้าอากาศ สภาพถนนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับประเทศไทยได้เบ็ดเสร็จ อาทิ ถนนลื่น ผิวถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ การเบรคกะทันหันในขณะที่บรรทุกของเต็มคัน การเข้าโค้งด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน ยางแตก เบรกเสียหรือน้ำมันรั่ว และยังมีระบบที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ขับขี่ได้อย่างแม่นยำ

ศูนย์สามารถรองรับการฝึกอบรมได้ประมาณ 2,000 ชั่วโมงต่อปี ลูกค้าเป้าหมายนอกจากเอกชนผู้ให้บริการด้านการขนส่งและผู้ให้บริการด้านยานพาหนะพิเศษแล้ว ยังรวมถึงสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนด้านโลจิสติกส์ หรือต้องการวิจัยด้านพฤติกรรมการขับขี่ต่างๆ

สำหรับผู้ใช้บริการรายแรกคือ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด มาช่วยพัฒนาหลักสูตรการฝึก พร้อมช่วยการทำวิจัยเพื่อหาแนวทางลดจำนวนอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพื่อผลักดันและยกระดับมาตรฐานการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน ให้เป็นสังคมแห่งความปลอดภัย

เสริมแกร่งก่อนลุยอาเซียน

ทั้งนี้ ล็อกซซิมเปิดตัวเมื่อ ม.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีลูกค้า 4 รายรวมเชลล์แล้ว ระบบฝึกขับรถจำลองจะสร้างรายได้ราว 10 ล้านบาท หรือ 30% ของรายได้ทั้งหมดในปีแรก อีก 70% ของรายได้จะมาจากเทคโนโลยีเสมือนจริงอื่นๆ อาทิ Incident Command, ระบบขุดเจาะน้ำมันจำลอง, ระบบขับเรือจำลองหรือระบบบังคับเครนจำลอง

ในปี 2561 จะเริ่มให้บริการฝึกหัดขับรถบรรทุกจำลองอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งเดินหน้าพัฒนาศูนย์ ด้วยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหรือองค์กรด้านอุบัติเหตุหรือความปลอดภัยบนท้องถนน จะทำให้สามารถเติบโตได้ 50% ภายใน 3 ปี

นอกจากนี้ ศูนย์ฝึกอบรมดังกล่าวเป็นเพียงต้นแบบแห่งแรกเท่านั้น บริษัทมีแผนจะสร้างศูนย์ฝึกขับรถจำลองแบบเคลื่อนที่ (Mobile LoxSim Driving Simulation) ให้บริการฝึกอบรมนอกสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั่วประเทศ ภายในปี 2562 อีกทั้งจะขยายการบริการให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะช่วยให้ล็อกซซิมขยายตลาดไปในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ล็อกซเล่ย์กรุ๊ปมีโอกาสทางการตลาดในประเทศอาเซียนอยู่นั่นเอง