หวั่นการเมืองแทรกตั้งตร.ยศสูง จ่อโละก.ตช.ลดอำนาจนายกฯ

หวั่นการเมืองแทรกตั้งตร.ยศสูง จ่อโละก.ตช.ลดอำนาจนายกฯ

กรรมการปฏิรูปตำรวจ เห็นชอบแนวทางกระจายอำนาจ 3 ด้าน สั่งศึกษาเจาะลึกเพิ่มเติม พร้อมเผยอาจตัดก.ตช.ออก-ลดอำนาจนายกฯตั้งตร.ยศสูง ด้านกก.รับฟังความเห็นเตรียมพบ "สุเทพ" ขอข้อมูลปฏิรูปงานตำรวจ แต่ไม่มีชื่อ "เฉลิม"

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) แถลงผลการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับหลักการในข้อเสนอว่าด้วยการกระจายอำนาจการบริหารงานตำรวจแบบบูรณาการ ที่คณะอนุกรรมการด้านหน้าที่อำนาจและภารกิจตำรวจ ที่มีนายมนุชญ์ วัฒนโกเมร เป็นประธานอนุกรรมการฯ แต่ขอให้ศึกษาแนวทางเพิ่มเติม อาทิ การกระจายอำนาจให้กับกองบัญชาการตำรวจนครบาล, กองบัญชาการภูมิภาค 1-9 และ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ใน 3 ประเด็น คือ การบริหารงานบุคคล รวมถึงแต่งตั้งโยกย้าย ที่ต้องยึดการโยกย้ายภายในกองบัญชาการเป็นสำคัญ เช่น การย้ายข้ามภาคไม่ควรมีหรือมีให้น้อยที่สุด หากจะย้ายต้องเข้าเงื่อนไขพิเศษ เป็นต้น , 2.งบประมาณ ที่กองบัญชาการฯ ต้องบริหารจัดการเอง แต่รายละเอียดนั้นยังไม่ได้พิจารณา เบื้องต้นตนมองว่าหากจะปรับปรุงต้องแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการพิจารณางบประมาณ ของตำรวจก่อนเนื่องจากกองบัญชาการต่างๆ ไม่ใช่นิติบุคคลเหมือนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และ 3. การบริหารงานภายใน หรือการบริหารงานทั่วไป ส่วนการกระจายอำนาจตำรวจนั้นยืนยันว่าจะยังคงเป็นไปภายใต้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น และจะไม่โอนย้ายไปให้กระทรวงมหาดไทย หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ตามข้อเสนอของบางฝ่ายก่อนหน้านี้

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า สำหรับการปรับเปลี่ยนอื่นๆ นั้น มีข้อเสนอให้ยกเลิกคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.) และให้มีเพียคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เท่านั้น เพราะอำนาจการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดิมที่เคยให้ ก.ตช. ร่วมพิจารณานั้นถูกตัดออก จึงอาจไม่มีความจำเป็น อีกทั้งแนวคิดดังกล่าวเพื่อให้การพิจารณาโยกย้ายนายตำรวจเป็นเรื่องของตำรวจ ส่วนฝ่ายการเมืองหากจะเข้าร่วมพิจารณาต้องให้มีส่วนน้อยที่สุด เบื้องต้นมีแนวคิด 2 แนวทางคือ ให้ นายกฯ ยังเป็นกรรมการ หรือให้นายกฯ ทำหน้าที่อนุมัติชื่อเท่านั้น เพราะตามกระบวนการนายกฯ ต้องนำรายชื่อนายตำรวจยศระดับสูงขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

โฆษกกรรมการปฏิรูปตำรวจ กล่าวด้วยว่าส่วนการรับฟังความเห็นของประชาชนนั้นยังมีโดยเร็วๆ นี้ คณะอนุกรรมกานด้านรับฟังความคิดเห็น จะเข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เพื่อขอความเห็น รวมถึบุคคลอื่นๆ เช่น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, อดีตผบ.ตร. เป็นต้น ทั้งนี้รายชื่อผู้ที่จะขอความเห็นนั้น ไม่มีการเอ่ยถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯ ที่กำกับดูแลงานตำรวจ