'นายกฯ' ย้ำรัฐ-คสช.ไม่ได้พา 'ยิ่งลักษณ์' หนี!!

'นายกฯ' ย้ำรัฐ-คสช.ไม่ได้พา 'ยิ่งลักษณ์' หนี!!

"นายกรัฐมนตรี" ย้ำ "รัฐบาล-คสช." ไม่ได้พา "ยิ่งลักษณ์" หนี!! เผย "ประวิตร" บินไปอังกฤษไม่เกี่ยวซื้ออาวุธ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการติดตามตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้เดินทางมาฟังศาลอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค. ว่า การติดตามตัวกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ข้อมูลไปแล้ว ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลจากกล้องซีซีทีวีต่าง ๆ ก็เห็นเส้นทาง แต่กรณีข้ามแดนยังไม่พบว่าใช้ช่องทางไหนอย่างไร

"ก็แน่นอนว่าต้องมีคนสนับสนุนไป แต่ยืนยันว่าไม่ใช่รัฐบาล ไม่ใช่คสช. ไม่ใช่หน่วยงานความมั่นคงแน่นอน ต้องไปหาดูว่าเป็นใคร กำลังสืบต่ออยู่ ซึ่งไม่อยากให้มีผลกระทบกับใครทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามหมายจับก็มีอยู่แล้ว ในเรื่องของการหนีประกันในการที่ไม่มารับฟังการตัดสินคดีจำนำข้าว ซึ่งตามกฎหมายใหม่ก็สามารถที่จะอุทธรณ์ได้ เพียงแต่ตัวจะต้องอยู่ รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้แต่ไม่อยากให้เป็นประเด็นในช่วงนี้อะไรมากมาย"นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเดินทางไปสหราชอาณาจักรของพล.อ.ประวิตร ว่า เป็นเรื่องที่เดนิทางไปตามคำเชิญของรัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ เชิญไปดูการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งมีประจำทุกปี ถือเป็นเรื่องสำคัญของหน่วยงานความมั่นคง พล.อ.ประวิตรก็ต้องไปดู ไปพบปะพูดคุยและเยี่ยมเยือน กับรัฐมนตรีหลาย ๆ ประเทศ ไม่ได้หใายความว่าเราจะไปซื้ออะไรเพิ่ม ยืนยันว่าเราไม่มีแผนที่จะซื้ออะไร เพราะการที่จะซื้อของจะต้องกำหนดถึงความต้องการก่อนว่า มีความต้องการอย่างไร แค่ไหน และปีอะไร เสร็จแล้วถึงจะมาตั้งคณะกรรมการจัดซื้อ จัดหาอีกครั้ง แล้วก็ตองไปพิจารณาว่ามีบริษัทไหนสนใจ หรือจะมีในลักษณะของรัฐบาลต่อรัฐบาล และการตัดสินใจเราจะไม่คำนึงถึงยุทโธปกรณ์ หรือราคาถูกอย่งเดียว แต่ต้องดูไปถึงการบริการหลังการขายด้วย

"ขอร้องว่าอย่าไปพาดหัวข่าวว่า รัฐบาลไปไหนทีก็เป็นการไปซื้ออาวุธใหม่ เราไม่ได้มีเงินทองมากมายขนาดนั้น ทั้งหมดจะต้องดูแผนพัฒนากองทัพว่าอะไรต้องจัดซื้อใหม่ อะไรต้องจัดซื้อทดแทน ที่ผ่านมาทุกวันนี้มีการซ่อมจำนวนมาก ยิ่งซ่อมยิ่งพังเพราะมันเก่ามาก การซ่อมก็ต้องดูถึงความคุ้มค่าด้วย ซึ่งเรามีคณะกรรมการในแต่ละเหล่าทัพพิจารณาอยู่แล้ว บางครั้งเราก็ต้องซื้อมาทดแทนบางส่วนบ้าง เพราะบางครั้งก็หมดอายุการใช้งานพร้อมกันก็มี ก็จำเป็นต้องทยอยจัดซื้อ การจัดซื้ออาวุธเราขั้นตอนแบบนี้ อย่าไปมองแง่เดียวว่าเราได้ผลประโยชน์ ได้ใต้โต๊ะกันตรงไหน จุดนี้ก็ต้องไปสอบกันอีกเรื่องหนึ่ง การทำงานแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย" นายกฯ กล่าว