เตรียมใจ!! กรมอุตุฯเตือนฝนถล่ม 14-18 ก.ย.

เตรียมใจ!! กรมอุตุฯเตือนฝนถล่ม 14-18 ก.ย.

เตรียมใจ!! กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน 14-18 ก.ย. ระวังฝนถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน ส่วน "กทม." ฝนฟ้าคะนอง 60-70% ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศตั้งแต่วันที่ 12-18 ก.ย. โดยในช่วงวันที่ 12-13 ก.ย. ประเทศไทยยังคงมีฝนตกเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนช่วงวันที่ 14 - 18 ก.ย. ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ขณะที่บริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ข้อควรระวัง ช่วงวันที่ 12 - 18 ก.ย. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 14-18 ก.ย. ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 14-18 ก.ย. ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา  ในช่วงวันที่ 12 - 13 ก.ย. ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคใต้

ทั้งนี้ช่วงวันที่ 14 - 18 ก.ย. ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ กลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อนึ่ง พายุดีเปรสชั่นบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ จะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ ในวันที่ 13 ก.ย. และมีแนวโน้มว่าจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน แล้วจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน เข้าสู่อ่าวตั่งเกี๋ยและประเวียดนามตอนบน ช่วงวันที่ 15-16 ก.ย. ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปยังบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงวันที่ 12 - 13 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ ส่วนช่วงวันที่ 14 - 18 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.