'มท.1'สั่งกรมที่ดินตรวจสอบปมเอกชนใช้พื้นที่ห้วยเม็ก

'มท.1'สั่งกรมที่ดินตรวจสอบปมเอกชนใช้พื้นที่ห้วยเม็ก

"รมว.มหาดไทย" กำชับ "อธิบดีกรมที่ดิน" ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้เอกชนใช้พื้นที่ห้วยเม็กภายใน 15 วัน ชี้หากไม่ถูกต้องพร้อมสั่งยกเลิกทันที

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้สั่งนายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดินลงพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้(12 ก.ย.) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังได้รับการร้องเรียนและคัดค้านจากประชาชน ว่า ที่ดินสาธารณะป่าชุมชนบ้านโคกห้วยเม็ก อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นไม่เข้าหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาต ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินพ.ศ. 2543

"ผมกำชับว่าให้เวลา 15 วันให้กรมที่ดินตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเฉพาะประเด็นว่าเหตุใดเอกสารประชาพิจารณ์ที่แนบมา มีแต่ผู้สนับสนุนให้เอกชนใช้พื้นที่ แต่ไม่มีเอกสารของผู้ไม่เห็นด้วยเลย ซึ่งขัดกับความเป็นจริง เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบว่าคณะกรรมการระดับจังหวัด รู้เห็นหรือทราบเรื่องนี้หรือไม่ หากพบว่าการอนุญาต ไม่ถูกต้อง จะสั่งยกเลิกทันที พร้อมเอาผิดกับผู้รู้เห็นเป็นใจอย่างถึงที่สุด" รมว.มหาดไทย กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการอนุมัติให้เอกชนใช้ที่ดินสาธารณะป่าชุมชนห้วยเม็ก ว่า ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การทำประชาพิจารณ์ในท้องถิ่น ผ่านระดับจังหวัด กรมที่ดิน จากนั้นจึงเสนอมากระทรวงมหาดไทย โดยผ่านความเห็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว

"เมื่อมาถึงผม หากไม่อนุมัติก็ต้องมีเหตุผล ผมมีความมั่นใจในข้าราชการ ซึ่งดูแลระดับนโยบายว่า ไม่ทุจริต ไม่มีนอกมีใน อย่างไรก็ตาม การที่มีข่าว ออกมาถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งจะได้ตรวจสอบการทำงาน ทั้งในเรื่องการไม่ชอบด้วยกฎหมายและประเด็นทุจริต เพราะผลดีจะเกิดกับประชาชน" รมว.มหาดไทย กล่าว