ร้องสอบ 'บิ๊กป๊อก' ส่อทุจริตยกที่ดินป่าชุมชนให้เอกชน

ร้องสอบ 'บิ๊กป๊อก' ส่อทุจริตยกที่ดินป่าชุมชนให้เอกชน

"ศรีสุวรรณ" ร้อง "ป.ป.ช." สอบ "บิ๊กป๊อก" ยกที่ป่าชุมชนให้เอกชน ส่อทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ ลั่นหากเฉย จ่อยื่นศาลปกครองเพิกถอนที่ดินต่อไป

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป.ป.ช. ผ่านนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ พนักงานไต่สวนเชี่ยวชาญ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ เพื่อร้องเรียนให้ตรวจสอบพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชติ เชื้อโชต ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกำธร ถาวรสถิต อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จ.ส.อ.อดุลย์ศักดิ์ เล่ห์กัน อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม กรณีกระทำการอย่างใดเพื่อประโยชน์ต่อเอกชนใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ที่พลเมืองใช้ร่วมกัน เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่าพล.อ.อนุพงษ์ ได้ใช้อำนาจในการอนุมัติให้บริษัทเอกชนได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะประโยชน์ป่าชุมชนโคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ ถือได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไรสูงสุดมาแบ่งปันกันเฉพาะในกลุ่มผู้ถือหุ้นเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อสาธารณะประโยชน์ของประชาชนแต่อย่างใด เป็นการลุแก่อำนาจ อันขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ในการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า อีกทั้งเป็นการใช้อำนาจที่ขัดหรือแย้งต่อคำสั่งคสช.และนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์เสียเอง "เปรียบประหนึ่งถ่มน้ำลายขึ้นฟ้ารดหน้าตนเอง" และเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบประมวลกฎหมายที่ดิน และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่พลเมืองใช้ร่วมกัน พ.ศ.2545 และกฎหมายอื่นๆ

"ที่ดินสาธารณะป่าห้วยเม็ก มีสภาพเป็นป่าชุมชน ของชาวบ้านในพื้นที่ใช้ประโยชน์เป็นแหล่งอาหาร ทำเกษตรกรรมมาต่อเนื่องยาวนาน เป็นที่ที่ราษฎรใช้ประโยชน์ร่วมกัน สภาพพื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ เป็นธรรมชาติ ใกล้เส้นทางคมนาคม การใช้อำนาจของผู้ถูกร้องทั้ง 6 คนเข้าข่ายเป็นการขัดอำนาจต่อรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ. 2557 มาตรา 3 , มาตรา 4 และ รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2550 มาตรา 66 , มาตรา 67 ที่บังคับใช้ขณะอนุมัติอนุญาตด้วย จึงขอให้กรรมการป.ป.ช.รับเรื่องไว้พิจารณาไต่สวนพฤติการณ์ผู้ถูกร้อง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย เพื่อดำเนินการสอบสวนและพิจารณาลงโทษต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของระบบราชการในการใช้อำนาจมิชอบ” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ยืนยันว่าป่าดังกล่าวไม่ใช่แห้งแล้งที่ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วตามที่นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดินชี้แจงมา ตนมีภาพถ่ายยืนยันเรื่องสภาพป่าชัดเจน นอกจากนี้ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาตกฎหมายที่ดิน ยังระบุชัดเจนว่า การอนุญาตให้เอกชนใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะทำได้ไม่เกิน 10 ไร่ ยกเว้นแต่จะมีเหตุผลจำเป็น แต่กรณีดังกล่าวอนุมัติให้ใช้ประโยชน์ถึง 31 ไร่ อยากถามว่า มีเหตุผลอื่นอย่างไร เพราะเอกชนได้รับประโยชน์ ไม่ได้มีเหตุผลอื่นรองรับ และชาวบ้านที่เป็นองค์กรสภาชุมชนคัดค้าน การอนุญาตใช้พื้นที่มาตลอด แต่ไม่รู้ทางจังหวัดไปอ้างชาวบ้านกี่คนว่า ยินยอมให้ความเห็นชอบให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ ขอรอดูท่าทีป.ป.ช.และพล.อ.อนุพงษ์ก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไร หากยังเพิกเฉย จะไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนการใช้ที่ดินดังกล่าวต่อไป