'กรมเจ้าท่า' เตรียมพร้อมรองรับงานพระราชพิธี

'กรมเจ้าท่า' เตรียมพร้อมรองรับงานพระราชพิธี

"กรมเจ้าท่า" เตรียมพร้อมความปลอดภัยทางน้ำรองรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ คาดมีผู้ใช้บริการเรือเพิ่มวันละ 20,000 คน

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำระหว่างวันที่ 25 ถึง 27 และ 29 ตุลาคม 2560 เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมพระราชพิธีจำนวนมาก

ขณะที่การเดินทางสัญจรทางน้ำช่วงเวลาดังกล่าว กรมเจ้าท่าประเมินสถานการณ์ว่าการให้บริการเรือโดยสารในส่วนของแม่น้ำเจ้าพระยาปกติจะมีประชาชนใช้บริการวันละประมาณ 40,000 คน ก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 60,000 คนต่อวัน

ส่วนการควบคุมพื้นที่เพื่อเกิดความปลอดภัยในการเดินทาง กรมเจ้าท่าอาศัยอำนาจตามมาตรา 52 ทวิแห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทยพุทธศักราช 2456 ประกาศกำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือเฉพาะคราว ตั้งแต่ด้านเหนือจากสะพานกรุงธนบุรีถึงด้านใต้บริเวณสะพานพระเจ้าตากสินตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 12.00 – 21.00 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 06.00- 23.00 น. และวันที่ 27 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 14.00 น.

ทั้งนี้ ช่วงเวลาดังกล่าวห้ามเดินเรือทะเลหรือลากจูงเรือลำเรียงสินค้าและเรือบรรทุกสินค้าอันตรายผ่านในเขตควบคุม ยกเว้นเรือของหน่วยงานราชการที่รักษาการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ กรณีมีเหตุจำเป็นอาจงดใช้ท่าเรือฝั่งพระนครเป็นการชั่วคราว โดยให้เรือด่วนเจ้าพระยางดใช้ท่าเรือท่าช้าง, ท่าพระอาทิตย์และท่าราชินี ด้านเหนือให้ใช้ท่าเรือเทเวศร์ ด้านใต้ให้ใช้ท่าเรือตลาดยอดพิมาน เรือข้ามฝากที่ให้บริการท่าเรือพระจันทร์เหนือ, ท่าเรือมหาราช, ท่าเรือท่าช้างให้ใช้ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนครแทน และท่าเรือท่าเตียนให้ใช้ท่าเรือราชินีแทน สำหรับเรือบริการนักท่องเที่ยวด้านเหนือให้ใช้ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนครด้านใต้ให้ใช้ท่าเรือราชินี

รวมทั้งกรมเจ้าท่าขอความร่วมมือผู้ควบคุมเรือทุกลำให้หลีกทางเรือรักษาการของเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่ให้เดินเรือช้าและเบาชิดฝั่งธนบุรี โดยให้ใช้ความระมัดระวังการเดินเรือเป็นพิเศษในการนำเรือเข้าออกถ้าเทียบเรือห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินกว่ากฎหมายกำหนด ห้ามผู้โดยสารยืนหรือนั่งบนหัวเรือหรือกระทำการใด ๆ ภายในตัวเรือที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ โดยผู้ฝ่าฝืนมีความผิดต้องระวังโทษปรับตั้งแต่ 500 - 5,000 บาท และโทษสูงสุดกรมเจ้าท่ามีอำนาจสั่งยึดใบอนุญาตผู้ควบคุมเรือไม่เกิน 6 เดือน

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าร่วมกับผู้ประกอบการเดินเรือเอกชนร่วมถวายความอาลัยและระลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ โดยเข้าร่วมสนับสนุนอำนวยความสะดวกให้บริการประชาชนที่เดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยประชาชนผู้เดินทางสามารถใช้บริการทางด้านเหนือจะมีเรือรับส่งบริการ 3 ท่า ได้แก่ ท่าเรือกระทรวงพาณิชย์ ท่าเรือนนทบุรี ท่าเรือพระราม 8 ส่วนด้านใต้ให้บริการรับส่ง 2 ท่า ได้แก่ ท่าเรือสาทรและท่าเรือยอดพิมาน วันที่ 25-26 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. และวันที่ 27 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. ทั้งนี้ การจัดกำลังเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าประจำเรือตรวจการณ์และท่าเรือต่าง ๆ ได้สั่งการให้เต็มที่เพิ่มกำลังตรวจตราสูงสุดถึง 180 นายตลอดทั้งวัน

ภาพจาก www.md.go.th