บ.ขนแร่ทองแดงยังไม่ส่งแผน ลอกห้วยปนเปื้อนโลหะหนักรุนแรง

บ.ขนแร่ทองแดงยังไม่ส่งแผน ลอกห้วยปนเปื้อนโลหะหนักรุนแรง

รองผู้ว่าอุดรฯ สั่งป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ขณะบริษัทขนแร่ทองแดงยังไม่ส่งแผน ลอกห้วยปนเปื้อนโลหะหนักรุนแรง หลังเกิดเหตุรถบรรทุกแร่ทองแดงพลิกคว่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 8 กันยายน ถึงความคืบหน้าการเก็บกู้และพื้นฟูลำห้วยสาขา และลำห้วยสามพาด จากอุบัติเหตุตัวพ่วงรถบรรทุก “สินแร่ทองแดง” จากสปป.ลาว จะไปส่งที่ท่าเรือมาบตาพุด ตกลงไปในลำห้วยริมถนนมิตรภาพ บ.นาดี ต.ผาสุก อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี หลังเกิดเหตุรถบรรทุกแร่ทองแดงพลิกคว่ำ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา จนเกิดการแพร่กระจายของโลหะหนัก 8 ชนิด สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดิน หลังจากเก็บกู้แร่ออกครั้งแรก ยังตรวจพบตะกอนดินในห้วย พบการปนเปื้อนรุนแรงในระยะ 300 ม. จึงมีคำสั่งให้ห้ามจับปลา และสัมผัสโคลน และให้ บ.เอส เค ที ทราน จก. ผู้ประกอบการขนส่งเก็บกู้และฟื้นฟูลำห้วย

นายมนต์สังข์ ภู่ศิริวัฒน์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทสจ.) อุดรธานี เปิดเผยว่า ตัวแทนของบริษัทฯขนส่งสินแร่ ได้เดินทางมารับทราบปัญหา ทั้งการลงพื้นที่ การประชุมร่วม และการหารือล่าสุดกลางสัปดาห์ สรุปว่าบริษัทฯจะต้องเสนอแผนเก็บกู้และฟื้นฟู ให้กับ ทสจ.อุดรธานี ภายในวันจันทร์ที่ 10 กันยายนนี้ เพื่อนำเข้าให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นพิจารณา ถ้าเห็นด้วยก็ต้องไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ก่อนลงมือตามแผนปฏิบัติงาน

“ อุดรธานีได้เสนอให้ดำเนินการใน 300 ม. จากจุดเกิดเหตุลงไปตามลำห้วย ในช่วงนี้ทันทีเพราะมีความรุนแรง ด้วยการปิดกั้นเปลี่ยนทางน้ำไหล ทำการสูบน้ำในห้วยออกไปกำจัด จึงทำการลอกตะกอนดินออก และนำไปกำจัดเช่นกัน พร้อมกับการตรวจวิเคราะห์ก้นห้วยอีกครั้ง ว่ามีการปนเปื้อนอยู่หรือไม่ ขณะเดียวกันก็จะทำการเก็บตัวอย่าง ตะกอนดินในลำห้วยทุก 2 กม. เพื่อประเมินว่าจะต้องเก็บกู้หรือฟื้นฟูหรือไม่ และจะเสนอแผนจัดการอย่างไร ”

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) อุดรธานี กล่าวต่อว่า จากการหารือบริษัทฯได้เสนอร่างแผน ว่าจะใช้รถดูดโคลนขนาดใหญ่ เข้ามาเก็บกู้ตะกอนดินก้อนห้วยออก แต่ติดปัญหาที่รถดูดโคลนมีสายดูดเพียง 60 เมตร จะสามารถเข้าไปทำงานได้ ที่จุดเกิดเหตุและปลายจุดฝายน้ำล้น รวมระยะทางนำตะกอนออกได้เพียง 120 เมตร ที่เหลือกำลังพิจารณาอีก 180 เมตร ซึ่งจะนำตัวอย่างตะกอนดินไปตรวจ วิเคราะห์ที่ห้องแล็ปของเอกชนที่ราชการรับรอง นำมาประกอบการตัดสินใจ

นายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี ตอบข้อซักถามว่า อุดรธานียังไม่มีข้อมูลทั้งหมด ว่ารถบรรทุกสินแร่อะไรบ้าง และจำนวนมากน้อยแค่ไหน จากประเทศเพื่อนบ้านวิ่งผ่านอุดรธานี เพื่อไปยังท่าเรือทางภาคตะวันออก จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สอบถามจากหน่วยงานต้นทาง เพื่อมาพิจารณาร่วมกันป้องกัน ไม่ให้รถบรรทุกเกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก