'ผบ.ตร.' ยันการติดตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' คืบหน้าไปมาก

'ผบ.ตร.' ยันการติดตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' คืบหน้าไปมาก

"ผบ.ตร." ยืนยันการติดตามตัว "ยิ่งลักษณ์" คืบหน้าไปมาก พร้อมให้ "ศรีวราห์" พิจารณาการเชิญ "พัลลภ ปิ่นมณี" เข้าให้ข้อมูลหรือไม่

จากกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้หลบหนีไม่มารับฟังคำพิพากษา ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ละเลย ไม่ระงับยับยั้ง ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า เรื่องนี้มีความคืบหน้าไปมาก ส่วนจะมีการประสานไปยังประเทศใดให้ตรวจสอบหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไปไม่ถึงจุดนั้น ซึ่งเรื่องระหว่างประเทศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่จำเป็นเราคงไม่พูดถึง ต้องดูให้รอบคอบภายในประเทศก่อน สำหรับความชัดเจนคนที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีนั้น เจ้าหน้าที่ก็มีการดำเนินการอยู่ เดี๋ยวก็คงมีความชัดเจน ส่วนคนพาหลบหนีจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่นั้น ตนขอไม่พูดถึง แต่เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับเส้นทาง เพราะเส้นทางที่ใช้หลบหนีไม่น่าจะยาก

ส่วนกรณี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ออกมาระบุว่า พร้อมให้ข้อมูลกับฝ่ายความมั่นคงนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เราเปิดรับข้อมูลจากทุกด้านอยู่แล้ว ไม่มีการปิดกั้น ส่วนจะมีการเชิญ พล.อ.พัลลภ มาให้ข้อมูลหรือไม่ ตรงนี้เป็นดุลพินิจของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ที่รับผิดชอบในเรื่องการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า พบบุคคลภายนอกประเทศที่ไม่ใช่คนไทยให้การช่วยเหลือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเป้าหมายที่ต้องตรวจสอบ เป็นเรื่องที่อยู่บนโต๊ะที่มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จนถึงขณะนี้มีความชัดเจนหรือยังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกนอกประเทศช่องทางไหน และไปกับใคร พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ค่อยๆ ต่อจิกซอว์ ส่วนความคืบหน้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ตอบคำถามนี้ไปแล้ว