‘TimeMint’ ผู้ช่วยคนใหม่งานเอชอาร์

‘TimeMint’ ผู้ช่วยคนใหม่งานเอชอาร์

ในมุมมองผู้ประกอบการสิ่งที่ต้องการก็คือ “ใบเสร็จเวลา”

   

ในยุคที่โลกการทำงานเปลี่ยนไปจากเดิม การทำงานเป็นอิสระมากขึ้นโดยไร้กรอบเรื่องเวลามาตัวกำหนดแต่เล็งถึงประสิทธิภาพของงานที่ทำได้มาก่อน

แต่ในมุมของ วรพจน์ ก้องเกียรติไกร  กรรมการบริหาร บริษัท อินเทลสไปร์ จำกัด กลับมองในอีกด้านพบว่า “เวลา” ยังเป็นหนึ่งใน KPIs หรือเครื่องมือที่ใช้วัดผลการทำงานอยู่เช่นเดิม เพียงแต่เปลี่ยนวิธีคิดและมองตลาดกลุ่มเป้าหมายให้เจอว่า “ใคร” จะเป็นผู้ใช้เครื่องมือตัวนี้

อาศัยประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการ โดย วรพจน์ เป็นทายาทรุ่นที่ 3 บริษัท ก้องเกียรติ เท็กซ์ไทล์ รับหน้าที่เป็นผู้จัดการโรงงาน ดูแลสายงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์และวิศวกรคอมพิวเตอร์ดูแลระบบ ทำให้รู้ว่า ปัญหาของการบริหารจัดการบุคลากร โดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องทำงานออกนอกพื้นที่นั้นมีความจำเป็นแค่ไหนในมุมของผู้ประกอบการ

คำถามที่มักเจอคือ การสร้างยอดขายจะเป็นเท่าใด เพื่อออกแบบโครงสร้างคอมมิชชั่นให้เหมาะกับพนักงานขาย

แต่ก็มีอีกคำถามที่ตามมา นั่นคือแล้วจะควบคุมเวลาพนักงานได้อย่างไร ทำงานจริงหรือไม่ 

อีกกลุ่มที่พบว่ามีปัญหาต่อให้เป็นการทำงานแบบ In house แต่ก็ยังมีงานบางประเภทที่พนักงานต้องออกไปวิ่งงานข้างนอก

จากปัญหาดังกล่าวนำมาซึ่งการคิดที่จะออกมาจัดตั้งบริษัทเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถตอบโจทย์ให้กับเจ้าของธุรกิจต่างๆ ได้

วรพจน์ ใช้เวลาตั้งแต่มกราคม 2560 ในการพัฒนาโมเดลธุรกิจที่สุดก็มองถึงโอกาสของการพัฒนาโปรดักท์ 3 ตัวด้วยกัน

saleshubber.com เว็บไซต์ที่เป็นศูนย์รวมสินค้าต่างๆ จากเจ้าของสินค้าที่ต้องการตัวแทนขาย เสนอในรูปแบบของ Deal Package

เว็บนี้จะทำหน้าที่ทั้งหาตัวแทนขาย และการค้นหาสินค้าเพื่อไปจำหน่าย โดยที่เจ้าของสินค้าจะให้รายละเอียดถึงผลตอบแทน โครงสร้างรายได้ และเงื่อนไขการขายไว้กับทางระบบ เมื่อพนักงานขายอิสระได้รับข้อมูลแล้วต้องการสมัครเป็นตัวแทนขายจะสามารถติดต่อขอเป็นตัวแทนขายกับทางเจ้าของสินค้าโดยตรงได้ทันที

ถัดมาคือ เก็บตังค์ดอทคอม ที่เตรียมจะเปิดตัวประมาณเดือนหน้า ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยให้กับระบบตัวแทน

ท้ายที่สุดก็คือ TA หรือ Time Attendance ในชื่อ TimeMint แอพตอกบัตรอัจฉริยะ ที่บันทึกการเข้าออกงานแบบง่ายๆ

วรพจน์ บอกมองจากโปรดักท์ที่มีอยู่ในตอนนี้ TA เป็นอีกหนึ่งโปรดักท์ที่มีความเป็นไปได้ทางการทำตลาด เพราะในมุมมองผู้ประกอบการแล้วสิ่งที่ต้องการก็คือ “ใบเสร็จเวลา” ที่รู้ว่าใครทำงานบ้าง 

“จากการประเมินสภาพตลาดของ TA ในตอนนี้มีเพียง 2 เจ้าใหญ่ๆ ที่นำเข้าเครื่องตอกบัตรมาใช้งานกับองค์กร ซึ่งใช้วิธีการจ่ายครั้งเดียว นอกนั้นตลาดที่เหลือมองว่าน่าจะเป็นของเรา ได้”

โอกาสทางธุรกิจ วรพจน์ กล่าวถึงนั่นคือตลาดลูกค้าองค์กรธุรกิจไปจนถึงสถาบันการศึกษา แม้ในภาพใหญ่ของการทำงานยุคใหม่จะเน้นที่ฟรีแลนซ์ และงาน Outsource แต่เมื่อเจาะลึกลงไปงานในหลายๆ ส่วนยังต้องการมอนิเตอร์เรื่องเวลาการทำงาน

“มองว่า HR จะคุมพนักงานแบ่งเป็นเฟสๆ เช่น Recruit ซึ่งเรายังไม่ได้ทำในส่วนนี้ งานถัดมาเป็นของ TA อันนี้เราทำอยู่ พาร์ทถัดไปก็คือ Payroll โดยต้องการเครื่องมือไปใช้ในการวัดว่าใครทำงานเท่าไหร่ และควรได้ค่าตอบแทนเป็นจำนวนเท่าใด เป็นต้น

สำหรับผม TA เป็นส่วนหนึ่งของงาน HR”

การกระจายงานของ HR ในวันนี้จะพบว่าส่วนที่ไม่ใช่ Core Business จะเน้นการจ่ายงานไปให้กับหน่วยงานภายนอกได้ทำ หรือแม้แต่การเป็นพนักงานประจำก็ตาม วันนี้การเติบโตของธุรกิจทำให้ต้องกระจายสาขาไปในหลายๆ พื้นที่ ซึ่ง TimeMint จะเป็นตัวช่วยด้านการทำงาน HR ให้กับงานต่างๆ เหล่านี้ด้วย

นอกจากนี้ หากมองเทรนด์ของมนุษย์ยุคใหม่ เช่น สตาร์ทอัพ และคนที่ทำงานกับเทคโนโลยี เช่น แอดมิน เพจดังๆ จะมีการทำงานกันเป็นช่วงเวลา บางเพจที่ต้องใช้พนักงานดูแลเพจจำนวนมาก เน้นกระจายงานผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งสุดท้ายแล้วก็พบปัญหาเดิมๆ ก็คือ ใบเสร็จเวลา

ซึ่งจุดเด่นของโปรดักท์จะอยู่ที่ บันทึกการ ขาด ลา มาสาย ผ่านแอพ การรายงานทุกอย่างผ่านมือถือ การบันทึกการเข้าออกสถานที่ต่างๆ ด้วยการสแกน QR Code ผ่านมือถือ  บันทึกการเข้าออกออกนอกสถานที่ ผ่านพิกัด GPS แบบกำหนดระยะรัศมี รวมถึงเทคโนโลยีเป็นอุปกรณ์ iBeacon การปล่อยสัญญาณประเภทระยะใกล้ ไปยังผู้ใช้งาน 

“หลักของการออกแบบซอฟต์แวร์ก็คือ ทำอย่างไรที่จะให้ระบบเข้าไปอยู่ใกล้สิ่งที่มีค่ามากที่สุด วันนี้บอกได้เลยว่า ซอฟแวร์ผมจะรู้ก่อน HR ด้วยซ้ำว่ามีพนักงานคนไหนบ้างที่ สาย ขาดงาน

รวมถึงเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลใบหน้าพนักงาน เมื่อมีการเข้าใช้ระบบ HR จะสามารถเข้าไปดูหน้าจอได้เลยว่าพนักงานคนไหนบ้างที่ขาดงาน เป็นต้น”

ในช่วงไม่กี่เดือนของการพัฒนาโปรดักท์และให้บริการ วรพจน์ มองการเติบโตของ TimeMint ไว้ใน 2 เส้นทางหลัก

หนึ่ง ทำการตลาด และสร้างรายได้ ซึ่งภายใต้โมเดลธุรกิจ สามารถสร้างเงินตั้งแต่ก้าวแรกของการทำงาน

สอง อีกทางลัดที่จะพาโปรดักท์นี้โตเร็วและแรง ด้วยการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมสนับสนุนในส่วนของค่าใช้จ่าย  พร้อมกับเปิดให้ผู้ใช้งานได้เข้าใช้งานฟรี จากปัจจุบันที่คิดค่าใช้จ่ายในแบบ แอพคทีฟ ยูสเซอร์  เดือนไหนไม่เข้าใช้งานระบบก็ไม่คิดเงิน

"แนวคิดที่สอง อยู่ระหว่างการคิดหากลยุทธ์ว่าจะทำอย่างไร 

นั่นเพราะมองว่าเทคโนโลยีสตาร์ทอัพในทุกอย่างตามกันทันหมด กำแพงกั้นระหว่างเรากับคู่แข่งเป็นศูนย์ อยู่ที่ว่าคุณมีเทคนิค หรือกลยุทธ์ในการเติบโตอย่างรุนแรงได้อย่างไร ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่กำลังไล่ตามหา เพราะแต่เป็นทางเดียวที่ทำให้ธุรกิจเติบโต 

มุมมองของผมจะพยายามดันเรื่องนี้ให้ใช้ฟรีให้ได้ ปัจจุบันเรายังเก็บเงินอยู่แม้จะไม่เยอะเท่าไหร่  แต่ถ้ารายได้จากทางอื่น โดยที่ยูสเซอร์ได้ใช้ฟรีก็ถือเป็นเรื่องที่ดี 

วันนี้เราอยู่ในจังหวะของการคิดกลยุทธ์ พร้อมกับลองเทสต์กับตลาดบ้างแล้ว อาทิ ในกลุ่ม HR , กลุ่มโฆษณา

ซึ่งเป็นหน้าที่ของผมที่ต้องหาให้ได้ว่าจะ Hypergrowth ธุรกิจได้อย่างไร และวิธีไหน" วรพจน์ กล่าว

ในมุมผู้ประกอบการ

วรพจน์ ก้องเกียรติไกร จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ วิศวกรรมศาสตร์ ภาคอุตสาหกรรม จบปริญาโท จากมหาวิทยาลัย University of Southern California (USC) Industrial & system Engineering จากสหรัฐอเมริกา เคยชนะรางวัล การแข่งขัน รับสมัครคนขับรถ Uber ได้รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 1 แสนบาท 

อีกทั้งยังเป็นนักบล็อกเกอร์ ชื่อดัง rackmanagerpro.com ให้ความรู้และอัพเดทด้านเทคโนโลยี และ ไอที

โดย Timemint แอพตอกบัตรอัจฉริยะ บนมือถือ เป็นอีกพัฒนาผลิตภัณฑ์และเริ่มจำหน่ายออกสู่ตลาดไปยังบริษัทฯต่างๆ เมื่อต้นปี 2560