อิเหนาโวย!! มาเลเซียใส่รูปธงชาติผิด

อิเหนาโวย!! มาเลเซียใส่รูปธงชาติผิด

อินโดนีเซียโวย!! มาเลเซียสะเพร่าใส่รูปธงชาติในสูจิบัตรพิธีเปิดซีเกมส์ผิดกลายเป็น "ธงชาติโปแลนด์" จี้แก้ไขโดยเร็วที่สุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียว่านายอีริก โทเฮียร์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ว่าแม้การแข่งขันกีฬาคือการส่งเสริมมิตรภาพได้อย่างดีเยี่ยม แต่ความผิดพลาดในการการนำเสนอเอกลักษณ์ของชาติเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เนื่องจากสะท้อนให้เห็นถึง "ความสะเพร่า" ขณะที่นายอิมาม นาห์ราวี รัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬาของอินโดนีเซีย กล่าวว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเจ็บปวด

ท่าทีดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกีฬาของอินโดนีเซียมีขึ้น หลังมีการตรวจพบว่าธงชาติของอินโดนีเซียที่อยู่ในสูจิบัตรซึ่งมาเลเซียในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 29 ในปีนี้ สำหรับแจกให้กับแขกวีไอพี ในพิธีเปิดการแข่งขันที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อยู่ในแบบกลับด้านและกลายเป็นธงชาติโปแลนด์ จุดกระแสความไม่พอใจอย่างหนักให้กับชาวอินโดนีเซียจำนวนมากทันทีที่ทราบข่าว และก่อให้เกิดแฮชแท็ก #shameonyoumalaysia ขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว

ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกมาเลเซียและกระทรวงกีฬาของมาเลเซียออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันจะมีการขอโทษโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจาการ์ตา ด้านอินโดนีเซียยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้มาเลเซียจัดทำสูจิบัตรฉบับแก้ไขโดยเร็วที่สุด