แย้มไอเดียเอกชนเข้าประมูลงานรัฐ ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน

แย้มไอเดียเอกชนเข้าประมูลงานรัฐ ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน

"วิษณุ" เผยให้ขรก.ทุกระดับ แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหาย อาจยุ่งยากในทางปฏิบัติจนต้องแก้กม. มอบก.พ.-ป.ป.ช.ศึกษาข้อดีข้อเสีย แย้มไอเดียเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน "เอกชน" ที่ประมูลงานรัฐ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดให้ข้าราชการทุกระดับแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ว่า เป็นแนวคิดที่มีผู้เสนอมาในที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) โดยนายกรัฐมนตรีรับแนวคิดดังกล่าวและได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปพิจารณาต่อ อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าก็ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหาย แต่อาจจะมีความยุ่งยากในทางปฏิบัติ เพราะจำนวนบุคคลากรของภาครัฐ มีหลายตำแหน่งและมีจำนวนมาก อีกทั้งต้องดูรายละเอียดเรื่องข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวกับการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินว่าจะสามารถเปิดเผยได้เมื่อใด และอาจจะต้องมีการแก้ไขข้อกฎหมายด้วย ดังนั้น จึงต้องมีการไปศึกษาข้อดีและข้อเสียก่อน

"หากว่ายื่นกันมาก แม้จะบอกว่าให้ยื่นต่อหน่วยงานของใครของมันเก็บไว้ ก็จะมีปัญหาเหมือนกัน เพราะอาจจะต้องไปแก้กฎหมาย คือพอยื่นไป ขนาดซองบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิ้นที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. มี 2 ประเภท ทั้งให้เปิดเผย และให้ยื่นเฉยๆ ไม่ต้องเปิดเผย เช่น กรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้ยื่นแต่ไม่ต้องเปิดเผย ถ้าเป็น ครม. สนช. ส.ส. ส.ว. ยื่นแต่ต้องเปิดเผย ทีนี้พวกที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.และห้ามเปิดเผยนั้น กฎหมายยังบอกไว้ว่า ห้ามเปิดเผยต่อเมื่อมีคดีเกิดขึ้นจึงจะเปิดเผยได้ นั่นเป็นเพราะกฎหมายเขียนไว้ มันก็มีปัญหาว่า ถ้าให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกตำแหน่งยื่นบัญชี และไม่ได้แก้กฎหมายอะไร ถามว่าพอมีเรื่องอะไรขึ้นมา ใครจะเป็นคนไปเปิดซอง เปิดก็ผิดนะ ขนาดป.ป.ช.จะเปิดก็ยังผิด เว้นแต่กฎหมายบอกให้เปิด อย่างนี้ก็ต้องไปแก้กฎหมาย ทำให้เกิดความยุ่งยากล่าช้าเหมือนกัน" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า แนวทางที่จะสามารถทำได้คือ ให้ ป.ป.ช. ขยายตำแหน่งของข้าราชการที่จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอาจจะเหมาะสมกว่า ส่วนที่มีการเสนอแนวคิดที่จะให้ภาคเอกชนเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินด้วยนั้น เห็นว่าเป็นเพียงความคิดกว้างๆ เท่านั้น ซึ่งหากภาคเอกชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดเผย แต่หากเป็นภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ เช่น การเข้าร่วมประมูล อาจจะต้องเปิดเผย แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณากันอีกครั้ง

"เอกชนไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่อะไร แต่บางกรณีมีเรื่องเหมือนกัน เพราะมันจะเห็นเส้นทางว่า เวลาเราไปตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐ เราเห็นเงินเข้า แต่ว่าเราไม่เห็นว่าเงินออกมาจากไหน ถ้าตรวจสอบจากเอกชน บางทีก็ตรงกันนะ ว่าเงินออกจากบัญชีบริษัทนี้ และอีกวัน มีบัญชีของข้าราชการเปิดรับ ก็เอาเป็นว่าเป็นเรื่องที่ไปศึกษาอยู่เหมือนกัน" นายวิษณุ กล่าว