ครูลิเกจิตอาสาสอนเด็กเล่นลิเกฟรี!

ครูลิเกจิตอาสาสอนเด็กเล่นลิเกฟรี!

ครูลิเกจิตอาสา!! “คณะกล้วยหอมบันเทิงศิลป์”สอนเด็กบ้านนอกเล่นลิเกฟรี หวังอนุรักษ์-หาดาวรุ่ง พุ่งแรง ประดับวงการลิเกไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคม บ้านราม ม.1ต.ราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้มีคณะลิเกชื่อดัง “คณะกล้วยหอมบันเทิงศิลป์” นำทีมโดยพระเอลิเกชื่อดัง "แจ็ค-ธนบดี ถนอมเมือง" พร้อมด้วยแม่ครูประภาศรี มีทรัพย์ และชาวคณะกว่า 30 ชีวิต มาเปิดการสอนศิลปะการแสดงลิเก ให้กับเด็กๆภายในหมู่บ้านต่างๆทั่วอีสานใต้ เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว และสอนกันแบบฟรีๆ โดยไม่คิดถ้าใช้จ่าย แถมดูแลอาหารการกินเป็นอย่างดี พบว่าเด็กรุ่นใหม่ในหมู่บ้านรามแห่งนี้ ให้ความสนใจศิลปะโบราณ การแสดงลิเกอย่างจริงจัง เพราะมีการนำดนตรีกันตรึม และลิเก มาประยุกต์เข้าด้วยกันและผสมผสานกับความทันสมัยได้อย่างลงตัว พร้อมเปิดโอกาสให้นักเรียนลิเกทุกคน ร่วมแสดงตามบทบาท ต่างๆอีกด้วย

คณะลิเกกล้วยหอมบรรจงศิลป์ จะเป็นครูลิเกจิดอาสา ออกตระเวนสอนลิเก ให้เด็กๆในหมู่บ้านต่างๆ ใช้เป็นเวทีแสดงฝีไม้ลายมือ ในช่วงเข้าพรรษา พอออกพรรษาก็จะมีงานแสดงติดต่อกันนานนับเดือน ซึ่งนอกจากความสำเร็จของเด็กๆ ทั้งด้านชื่อเสียงและรายได้แล้ว คณะลิเกแห่งนี้ยังทำให้เด็กๆ หลายคนได้ เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกันแบบครอบครัว รวมทั้งมีความรักในศิลปะพื้นบ้านหยั่งรากลึกในใจ ที่สำคัญเป็นการอนุรักษ์ศิลปะและดนตรีพื้นบ้านไม่ให้สูญหายไปจากดินแดนภาคอีสานนั่นเอง

นางสาวปิยณัฐ ประไว หรือน้องมด นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาเคมี มรภ.บุรีรัมย์ “นางเอกลิเก” กล่าวว่า สมัครมาเรียนลิเก จนได้มาเล่นเป็นนางเอกลิเก ใช้เวลาฝึก 15 วัน เล่นลิเกมา 2 ปี มีรายได้ประมาณวันละ 1,000 บาท ส่วนทิปหรือพวงมาลัย มากน้อยก็แล้วแต่ พ่อยก และแม่ยก

ด้าน แม่ครูประภาศรี มีทรัพย์ กล่าวว่า ตนเป็นชาวจ.นครราชสีมา แต่มาเป็นครูฝึกสอนคณะลิเกกล้วยหอมบรรจงศิลป์ ที่ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ สอนมาตั้งแต่ สาย 1 ตอนนี้กำลังพัฒนาสาย 2 โดยการเปิดรับสมัครเด็กที่มีใจรัก ลิเก โดยมีหัวหน้าคณะลิเกกล้วยหอมบรรจงศิลป์ เป็นผู้รับผิดชอบ และดำเนินการทุกอย่าง เพื่อส่งเสริมเด็ก โดยให้โอกาสนักเรียน นักศึกษา และคนที่ไม่ได้เรียนหนังสือ

การสอนลิเก เริ่มต้น ตั้งแต่ตื่นเช้ามา ก็จะเริ่มสอนพื้นฐานลิเก คือ การแบะเหลี่ยม หรือการดัดตัว ดัดแขน ดัดขวา พอรับประทานเข้าเช้าเสร็จก็จะ สอนการฝึกรำ รำถวายมือ รำทแยงมอญ ที่นี้สอนมา 20 วัน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย กินฟรีอยู่ดี ส่วนการดูแลวงครูแจ๊ค จะเป็นคนรับผิดชอบ

ทั้งนี้ในช่วงเข้าพรรษางานไม่ค่อยมี จะเดินสายสอนลิเกฟรี ส่วนกลางคืนจะเปิดการแสดงลิเก พร้อมทั้งได้รางวัลน้ำใจ และเก็บจากคนดูเล็กๆน้อย เพื่อช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าเช่าที่ จากการสอนก็พบแววบ้าง ไม่มีแววบ้าง ตนจึงขอฝากคนรุ่นหลังให้ช่วยกัน ส่งเสริมและอนุรักษ์ ศิลปะการแสดงลิเกไทย ไม่ให้สูญหายไปจากสังคมไทย