ใจหล่อมาก! 30ปีตระเวนซ่อมถนนฟรี หวังแค่คนเดินทางปลอดภัย

ใจหล่อมาก! 30ปีตระเวนซ่อมถนนฟรี หวังแค่คนเดินทางปลอดภัย

"ทิดหำ" ใจหล่อมาก! อาศัยวัดเป็นที่หลับนอน แล้วตระเวนซ่อมถนนกวาดขยะ ช่วยสาธารณะประโยชน์ฟรีนานเกือบ 30 ปี ตั้งใจทำความดีจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ

วันนี้ (15 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ อ.คง จ.นครราชสีมา เพื่อพบกับนายอดุลย์ ปาทาน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา หลังได้รับแจ้งว่ามีชายคนหนึ่งมีจิตอาสาชอบซ่อมแซมถนนทุกเส้นทุกสายในเขต ต.เมืองคง ที่พบว่าถนนชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อชายคนนี้ก็จะไปซ่อมแซมโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งทำแบบนี้มาเกือบ 30 ปีแล้ว

ทราบชื่อคือนายสุขสันต์ แสงสว่าง หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในชื่อทิดหำ อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 1 หมู่ 1 ต.เมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา กำลังซ่อมถนนสายหนองสรวง – เมืองคง ทางแยกเข้าบ้านตะคร้อ ต.เมืองคง อ.คง โดยอุปกรณ์เครื่องมือในการซ่อมแซมถนนของทิดหำก็จะมีรถเข็น จอบขุดดิน บุ้งกี๋ และคราด จากการสอบถามนายสุขสันต์ แสงสว่าง หรือทิดหำเล่าว่า ปกติก็จะอาศัยอยู่ที่วัดตะคร้อ ต.เมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา ช่วยงานภายในวัดอาศัยกินข้าววัดและนอนที่วัดมานานหลายปีแล้ว

ทุกวันจะออกไปหาซ่อมแซมถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อในเขต ต.เมืองคง เพราะกลัวว่าคนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาจะเกิดอันตราย โดยจะหาขุดดินตามข้างทางใส่รถเข็นเอาไปถมบริเวณถนนที่เป็นหลุม ซึ่งดินที่นำมาถมหลุมจะต้องเป็นดินลูกรังผสมหินเพราะจะทำให้อยู่ได้นาน เริ่มทำแบบนี้มาตั้งแต่ พ.ศ.2531 โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นคนไทยต้องช่วยกัน อันไหนพอทำได้ก็ทำไป บางคนก็หาว่าตนบ้าจะทำไปทำไม แต่พอทำแล้วชาวบ้านก็ได้ประโยชน์ก็รู้สึกดีใจภูมิใจที่ได้ทำ

ทิดหำยังกล่าวอีกว่า ถ้ามีเครื่องมือมากกว่านี้ก็อยากจะไปทำให้ไกลออกไปอีก แต่นี่ขาดอุปกรณ์รถเข็นที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ก็เก็บจากที่มีคนเอามาทิ้งตนก็เอามาซ่อม จอบและบุ้งกี๋ก็ขอยืมจากชาวบ้าน ส่วนคราดที่ไว้ใช่เกลี่ยดินตนก็ทำเอง รู้สึกดีที่ได้ทำและจะทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีแรงทำ

ด้านนายอดุลย์ ปาทาน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองคง เล่าว่า รู้จักนายสุขสันต์หรือทิดหำมาตั้งแต่เป็นหนุ่มเพราะเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกัน ตั้งแต่พ่อแม่ของทิดหำเสียชีวิต ทิดหำก็ไปบวชเป็นพระอยู่นานหลายพรรษา หลังจากสึกออกมาก็อาศัยอยู่ที่วัดตะคร้อและก็ออกซ่อมแซมถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ เพราะเกรงว่าคนอื่นจะเกิดอันตรายทั้งที่ตัวเองก็ไม่มีเครื่องมือหรือเงินทองมาจากที่ไหน แต่ทิดหำก็ทำด้วยใจมานานเกือบ 30 ปีแล้ว พอทำถนนสายนี้เสร็จก็ไปทำสายโน้น ทำไปทั่วทั้งตำบลทำทุกวันโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนหลายคนก็ว่าเขาบ้า แต่คนบ้าอะไรจะมาทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมากมายขนาดนี้ ถนนลาดยางแถวนี้ที่มีรอยดินอัดถมหลุมที่เห็นกันก็คือฝีมือของทิดหำทั้งนั้น

“ไม่คิดว่าจะมีคนดีทำเพื่อส่วนรวมมากมายขนาดนี้ จึงอยากขอชื่นชมและยกย่องการเสียสละเพื่อส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทนทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่มีอะไรเลย”