รัสเซีย-จีนเสนอแผนปลดชนวนวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี

รัสเซีย-จีนเสนอแผนปลดชนวนวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี

รัสเซีย-จีนเสนอแผนปลดชนวนวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี หวังสหรัฐ-โสมแดงเห็นพ้องข้อตกลง

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า รัสเซียและจีนมีแผนร่วมกันที่จะปลดชนวนวิกฤตการณ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟกล่าวว่า เขาสนับสนุนให้สหรัฐและเกาหลีเหนือลงนามในข้อตกลงที่รัสเซียและจีนเสนอขึ้น โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เกาหลีเหนือจะระงับการทดลองขีปนาวุธ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้จะระงับการซ้อมรบครั้งใหญ่

“หากเกาหลีเหนือยอมระงับการทดลองขีปนาวุธ และสหรัฐยอมระงับการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ เราก็จะสามารถนั่งลง และเริ่มต้นการเจรจา เพื่อลงนามในข้อตกลงซึ่งจะเน้นย้ำในการเคารพต่ออธิปไตยของฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงเกาหลีเหนือ” นายลาฟรอฟกล่าว

นายลาฟรอฟยังกล่าวว่า ความเสี่ยงจากการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีอยู่สูงมาก และรัสเซียก็มีความกังวลต่อการข่มขู่จากทั้งสหรัฐ และเกาหลีเหนือ

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้และสหรัฐได้สนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนแนวทางยับยั้งการดำเนินการที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า สหรัฐจะไม่ชิงโจมตีเกาหลีเหนือโดยที่ไม่แจ้งให้เกาหลีใต้ทราบล่วงหน้า

สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานว่า การหารือกันระหว่างนายชุง อุย-ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และพลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

แถลงการณ์ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการดำเนินการแต่ละขั้นตอน เพื่อความมั่นคงและความปลอดภัยของเกาหลีใต้ สหรัฐ และประชาชนของสองประเทศ