คอนโดฯเร่งระบายสต๊อกรับรถไฟฟ้าสีม่วงเชื่อมสายสีน้ำเงิน(คลิป)

คอนโดฯเร่งระบายสต๊อกรับรถไฟฟ้าสีม่วงเชื่อมสายสีน้ำเงิน(คลิป)

เส้นทาง 1.2 กิโลเมตร เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงิน เป็นความหวังช่วยเร่งระบายโครงการคอนโดมิเนียม หลังซัพพลายส่งสัญญาณล้น

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูน ของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสถานีบางซื่อ ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร เปิดให้บริการแล้ว ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการ สามารถเดินทางได้สะดวก ใช้เวลาในการเปลี่ยนขบวนรถระหว่างรถไฟฟ้าสองสายได้รวดเร็ว โดยขึ้นลงบันไดเลื่อน ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที จากเดิมต้องต่อรถชัตเตอร์บัส ใช้เวลา 20-30 นาที

สำหรับค่าบริการ รถไฟฟ้าสายสีม่วง เดิมราคา 14-42 บาท ปัจจุบันอยู่ในช่วงโปรโมชั่นลดราคาคือ 14-29 บาท เมื่อเชื่อมต่อ 1.2 กิโลเมตรนี้ หากนั่งจากสถานีปลายทางสายสีม่วง คือสถานีคลองบางไผ่ จนถึงสถานีที่ปลายทางสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง ค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท แต่ในช่วงลดราคาเหลือ 57 บาท

ขณะเดียวกันทำให้โครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง มั่นใจมากขึ้นว่าจะสามารถขายโครงการได้ง่ายกว่าเดิม แต่ก็เน้นการเร่งขายที่มีอยู่ โดยจากข้อมูลของ บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงเมื่อต้นปี 2560 มีโครงการคอนโดมิเนียม ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดตัวใหม่รวมกว่า 29,000 ยูนิต ขณะนี้เหลือขายประมาณ 5,000 ยูนิต โดย 4,000 ยูนิต อยู่นอกเขตกรุงเทพฯ เลยย่านวงศ์สว่างจนถึงสถานีคลองบางไผ่ อีก 1,000 ยูนิต อยู่ในเขตกทม.ย่านวงศ์สว่าง-เตาปูน

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท คอลลิเออร์สฯ บอกว่า มีโอเวอร์ซัพพลายช่วงหนึ่งเหลือขายหลักหมื่นยูนิต จนมีการชะลอเปิดตัวโครงการ จนผู้ประกอบการต้องจัดโปรโมชั่นพิเศษ และรัฐมีมาตรการส่งเสริม กระตุ้นการตัดสินใจซื้อมากขึ้น ขณะนี้ส่วนใหญ่ยังเร่งระบายสต๊อกที่มีอยู่ มากกว่าจะเปิดโครงการใหม่ ขณะเดียวกันต้องรอดูว่าประชาชนจะมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นหรือไม่ หลังเชื่อมต่อ 1.2 กิโลเมตรแล้ว ถ้าประหยัดเวลาได้ชัดเจนก็อาจมีผลในการตัดสินใจซื้อที่อยู่ในบริเวณนี้ แต่ที่สำคัญยังมีเรื่องราคาค่าตั๋ว ที่แพงเกินไป เมื่อรวม ๆ การเดินทางหลายต่อกว่าจะถึงกลางเมือ หากมีตั๋วเดือนเพื่อให้ผู้ใช้บริการรู้สึกว่าคุ้มค่าในการเดินทาง ก็จะเป็นผลดี

จากการสำรวจเฉพาะจุดที่เชื่อมต่อระหว่างเตาปูน และบางซื่อนั้น พบว่ามีคอนโดมิเนียมของรายใหญ่ที่เปิดขายอยู่ ทั้งพฤกษา ริชพาร์ค ไอดีโอ และ ยูดี ไลท์ ที่ก่อนหน้านี้ตามอัดโปรโมชั่นแจกแถมกันอย่างเต็มที่