'ศุภชัย' ขอบคุณสนช.เซ็ตซีโร่กกต.

'ศุภชัย' ขอบคุณสนช.เซ็ตซีโร่กกต.

ประธาน กกต. ขอบคุณสนช.เซ็ตซีโร่กกต. หนุนปลดล็อคพรรคการเมือง รับ "ไพรมารีโหวต" เชื่อบ้านเมืองไม่วั่นวาย เหตุกม.อื่นคุมอยู่

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีที่กรธ.มีแนวคิดให้ผู้สมัคร ส.ส.จับเบอร์รายเขต ว่าหากให้จับสลากหมายเลขจะเกิดความยุ่งยาก เพราะจะต้องดำเนินการทั้ง 350 เขต ทำให้การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ไม่เป็นความลับ เพราะต้องไปแยกพิมพ์ในโรงพิมพ์แต่ละจังหวัด หลายเป็นบัตรโหล อาจจะทำให้เกิดการปลอมแปลงบัตรขึ้นได้ เพราะโรงพิมพ์ในต่างจังหวัดมีศักยภาพในการพิมพ์ไม่เทียบเท่าโรงพิมพ์ส่วนกลาง เช่น โรงพิมพ์ส่วนกลางมีการใส่ลายน้ำ รหัสโค๊ดลับขนาดเล็ก ที่ไม่ใครสังเกตุได้ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงบัตรได้ ทั้งนี้ในเบื้องต้นยังเป็นเพียงแนวคิดของ กรธ. ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่หากมีข้อยุติแล้ว กกต.ก็อาจจะมีการทำหนังสือ เพื่อเสนอความเห็นไปยัง กรธ. เพราะหากเห็นว่า สิ่งใดส่อไปในทางไม่สุจริต เราก็ต้องเสนอความเห็น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง

"ขอบคุณ สนช.ที่เซ็ตซีโร่พวกผม ขอบคุณจากใจริง ไม่เป็นการประชดประชัน เพราะพวกผมจะได้ไม่ต้องมาจัดการเลือกตั้งที่วุ่นวายในอนาคต เพราะกติกาใหม่จะทำใฝ่ายปฎิบัติตกอยู่ในภาวะเสี่ยง ทำงานยาก การจับเบอร์รายเขต การพิมพ์บัตรใบเดียว จะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นมาก อีกทั้งการที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ.ระบุว่าหากมีปัญหา กกต.ต้องรับผิดชอบ ซึ่งการให้พวกเราพ้นจากตำแหน่งก็ไม่ต้องมารับผิดชอบ ไม่ต้องมาเสี่ยง"นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย ยังกล่าวถึงการที่พรรคการเมืองเสนอให้มีการปลดล๊อกพรรคการเมืองให้สามารถทำกิจกรรมได้ ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะพรรคการเมืองจะได้ไปเตรียมการ เช่น ระบบไพรมารี่โหวตที่จะต้องหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อจะได้ดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด แต่ทั้งนี้ก็เป็นดุลพินิจของ คสช.ที่จะพิจารณารความเหมาะสมว่าจะปลดล๊อกดได้เมื่อได กกต.ไม่ขอไปก้าวล่วง แต่หาก คสช.มองว่าการปลดล็อกพรรคการเมืองจะทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองนั้น ขณะนี้ก็ยังมีกฎหมายห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ควบคุมอยู่ และตนมองว่าพรรคการเมืองคงไม่ไปก่อความวุ่นวาย แต่การปลดล็อกครั้งนี้เพื่อให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เตรียมตัวรับการเลือกตั้ง และกติกาใหม่ๆ