เศร้า! อุรังอุตังรู้ภาษามือสิ้นใจด้วยวัย 39 ปี

 เศร้า! อุรังอุตังรู้ภาษามือสิ้นใจด้วยวัย 39 ปี

อุรังอุตังเพศผู้ในสวนสัตว์แอตแลนตาของสหรัฐ ซึ่งเป็นวานรตัวแรก ๆ ของโลกที่เรียนรู้การใช้ภาษามือ ได้สิ้นใจแล้วเมื่อจันทร์ (7 ส.ค.) ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 39 ปี

สวนสัตว์แอตแลนตาแถลงว่า อุรังอุตังแสนรู้ซึ่งชื่อว่า “จันเต๊ก” (Chantek) ที่ได้รับการฝึกจากครูผู้สอนที่เลี้ยงเหมือนลูกของเธอ จนสามารถรู้ภาษามือ ทำความสะอาดห้องพัก และสามารถจดจำเส้นทางไปร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ล้มป่วยด้วยโรคหัวใจก่อนจะสิ้นใจอย่างสงบ ซึ่งหลังจากนี้ทางสวนสัตว์จะทำการผ่าพิสูจน์ร่างเพื่อหาสาเหตุการตายของจันเต๊กต่อไป

นายฮาร์ลีย์ เมอร์ฟีย์ รองประธานแผนกสัตว์ของสวนสัตว์แอตแลนตา ระบุว่า ครอบครัวที่สวนสัตว์แอตแลนตาคงจะคิดถึงจันเต๊กมาก เขาเป็นลิงอุรังอุตังที่มีอุปนิสัยน่ารัก และมีวิธีสื่อสารพิเศษกับบางคนที่เข้าใจเขาดีที่สุด

จันเต๊ก เป็นลิงอุรังอุตังเพศผู้ที่อายุมากที่สุดตัวหนึ่งในสวนสัตว์ของทวีปอเมริกาเหนือ โดยเกิดที่ศูนย์วิจัยวานรเยิร์กส ในเมืองแอตแลนตา และถูกส่งไปใช้ชีวิตอยู่กับนักมานุษยวิทยา ลีน ไมล์ส ที่มหาวิทยาลัยเทนเนสซีในเมืองแชตตานูกา เป็นเวลานานเกือบ 9 ปี ก่อนถูกส่งมายังสวนสัตว์แอตแลนตาในปี 2540 และมักใช้ภาษามือสื่อสารกับผู้ดูแลอยู่เสมอ แต่มักจะมีอาการประหม่ากับคนที่มันไม่เคยรู้จักมาก่อน

จันเต๊ก เป็นหนึ่งในวานรไม่กี่ตัวที่สามารถสื่อสารด้วยภาษามือแบบอเมริกัน เช่นเดียวกับลิงกอริลลา “โกโก” (Koko) และเจ้า “วาชู” (Washoe) ลิงชิมแปนซีเพศเมีย