ไฟเขียว!! เวนคืนที่ดินเชียงรายสร้างถนนเพิ่ม

ไฟเขียว!! เวนคืนที่ดินเชียงรายสร้างถนนเพิ่ม

"รมว.คมนาคม" เผย ครม.อนุมัติร่างประกาศเวนคืนที่ดิน จ.เชียงราย เพื่อสร้างถนนใหม่ระยะทางประมาณ 49 กม. วงเงิน 2,528 ล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1152 สายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1020 – บรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1020 (ต้าตลาด) ที่บ้านห้วยดอย บ้านผางาม บ้านร่องห้า และบ้านสบเปา และสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1421 สายหัวดอย-บ้านใหม่พัฒนา ระยะทางประมาณ 49 กม. วงเงิน 2,528 ล้านบาท ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย อ.เวียงชัย อ.พญาเม็งราย และ อ.ขุนตาล จ.เชียงราย  เป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้กรมทางหลวง (ทล.) มีอำนาจในการวางเงินค่าทดแทน และเข้าดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณดังกล่าวในการดำเนินก่อสร้างถนนทางหลวงได้ตามเป้าหมาย

"ก่อนหน้านี้ ทล. ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินบริเวณดังกล่าว เพื่อเวนคืนที่ดิน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 59 มีกำหนดระยะเวลา 4 ปี และสิ้นผลบังคับใช้วันที่ 13 ก.ค. 63 มีอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องถูกเวนคืนเป็นที่ดิน รวม 332 แปลง กำหนดราคาค่าทดแทนที่ดินแล้ว 199 แปลง มีประชาชนมาทำสัญญาแล้ว 189 แปลง ยังไม่ได้ทำสัญญา 10 แปลง และยังไม่ได้กำหนดราคาค่าทดแทนที่ดิน 133 แปลง ทั้งนี้ปัจจุบันไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของทรัพย์สินหลายรายในการจัดส่งเอกสาร การยื่นคำขอรังวัดที่ดินต่อสำนักงานที่ดิน และคัดค้านการเข้าพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปก่อสร้างในพื้นที่ และไม่สามารถจ่ายค่าทดแทนและดำเนินการได้"

สำหรับเส้นทางดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงแผ่นดินเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้านเส้นทางเชียงราย-เชียงของ และเป็นเส้นทางการขนส่งที่สำคัญเพื่อนำไปสู่ประเทศจีนผ่านเส้นทาง R3A  ดังนั้นการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1421 สายหัวดอย-บ้านใหม่พัฒนาและการขยายถนนทางหลวง 1020 นั้น จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับระบบการขนส่ง รวมทั้งช่วยลดระยะเวลาการเดินทางอีกด้วย เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นเส้นทางตัดใหม่จาก อ.เมือง ไปยัง อ.ขุนตาล ซึ่งเป็นเส้นทางลัดที่จะลดระยะทางจากเส้นทางเดิมได้ประมาณ 30 กม.