'บิ๊กป้อม' เปรยได้รายชื่อ 'เลขาฯสมช.' แล้ว

'บิ๊กป้อม' เปรยได้รายชื่อ 'เลขาฯสมช.' แล้ว

"บิ๊กป้อม" เปรยได้รายชื่อ "เลขาฯสมช." คนใหม่แล้ว บอกสื่อเตรียมเสนอ ครม. 1 ส.ค.นี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ สมช. ได้พิจารณาหารือถึงการแต่งตั้ง เลขาธิการ สมช.คนใหม่ แทนพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน ขณะนี้ได้รายชื่อเลขาธิการสมช.คนใหม่ และเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งจะเป็นใคร สื่ออย่าเพิ่งรู้ เพราะเป็นความลับ ขอให้รับทราบพร้อมกันในวันที่ 1 สิงหาคมอย่างไรก็ตามในที่ประชุมพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กำชับสถานการณ์ทางการเมืองอะไรเป็นพิเศษ แต่เป็นการประชุมความมั่นคงในหลายรูปแบบ

เมื่อถามว่า เลขาธิการสมช.คนใหม่ ใช่ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม เสนอ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนจำไม่ได้

เมื่อถามต่อว่า ตำแหน่งเลขาธิการสมช. ในสถานการณ์ช่วงนี้ควรมีคุณสมบัติ แบบใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงครบถ้วน ทุกเรื่อง แบบ 360 องศา ไม่ว่าจะเป็นทหาร หรือพลเรือก็โอเค ทั้งหมด

เมื่อถามต่อว่า ถ้าเป็นทหารเป็นเลขาธิการสมช.คนใหม่ แล้วคนเป็นพลเรือนที่โตมาตามสายงาน จะน้อยใจหรือไม่ รองนายกฯประวิตร กล่าวว่า "ก็เป็นแบบนี้ จะให้ว่าไง"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่า อักษรย่อ "ว." หรือ "ส." พล.อ.ประวิตร หัวเราะและกล่าวว่า "ไม่รู้"