'เงินทอน' ขยายวง ปปป.ตร.สอบเพิ่มกว่า 40 วัด

'เงินทอน' ขยายวง ปปป.ตร.สอบเพิ่มกว่า 40 วัด

“เงินทอน” ขยายวง ปปป.ตร.สอบเพิ่มกว่า 40 วัด

ประเด็นความไม่โปร่งใสเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ เป็นเรื่องที่ "ล่าความจริง" ให้ความสำคัญมาตลอด

อย่างเรื่อง "เงินทอนวัด" ซึ่งหมายถึงกรณีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ไปเรียก "เงินทอน" จากงบประมาณที่ถวายให้วัดเป็นงบอุดหนุนเพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจ ปปป.ได้สรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.แล้ว 12 สำนวน ล่าสุดล่าความจริงได้ข้อมูลว่า มีความคืบหน้าตรวจสอบเพิ่มอีกถึงกว่า 40 วัด

พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ธนกุล รองผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและพฤติมิชอบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ปปป.ตำรวจ ให้ข้อมูลกับ "ทีมล่าความจริง" ว่า การตรวจสอบรอบ 2 ที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ เป็นการขยายผลจาก 12 สำนวนแรก ที่มีพยานและผู้ถูกกล่าวหาบางส่วนซัดทอดและพาดพิงมาถึง จึงได้พยายามตรวจเส้นทางการเงินจากวัดต่างๆ ที่ได้รับงบอุดหนุนจาก พศ. และพบความผิดปกติ 27 วัด ต่อมามีการพาดพิงเพิ่มเติมไปยังวัดอื่นๆ อีก ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนวัดที่ต้องตรวจสอบทั้งสิ้นกว่า 40 วัด จนถึงขณะนี้ตรวจสอบไปแล้ว 30 กว่าวัด ยังเหลือประมาณ 10 วัดที่จะต้องดำเนินการสรุปข้อมูล โดยตั้งเป้าว่าต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

การกระทำผิดที่พบส่วนใหญ่ เป็นเจ้าหน้าที่ของวัด ซึ่งเป็นหน้าใหม่ ไม่ซ้ำกับที่เคยตรวจสอบมาแล้ว โดยพบพฤติการณ์ในลักษณะเป็นกลุ่มคน 2-3 คน แยกกันเดินสายติดต่อวัดในแต่ละภาค เพื่อประสานกับ พศ.เรื่องงบอุดหนุน และเรียกเงินทอนจากวัด เพราะฉะนั้นใน 1 กลุ่มผู้กระทำผิด จะดำเนินการเรื่องเงินทอนวัดมากกว่า 1 วัด

สำหรับมูลค่าความเสียหาย ณ เวลานี้คาดว่าประมาณ 70-80 ล้านบาท แต่จะสูงถึง 100 ล้านบาทหรือไม่ ต้องรอตรวจสอบอีก 10 วัดที่อยู่ในรายชื่อก่อน

การตรวจสอบ และให้ข่าวเกี่ยวกับ "เงินทอนวัด" สร้างความไม่พอใจให้กับ "องค์กรพระสังฆาธิการแห่งคณะสงฆ์ไทย" ถึงขั้้นเคยออกแถลงการณ์ไม่รับเงินอุดหนุนจาก พศ.อีก เพราะมองว่าเป็นการตรวจสอบแบบตำรวจ ทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียง ประเด็นนี้ถือว่าสั่นสะเทือนวงการสงฆ์ไม่น้อย และมีเสียงวิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย "ทีมล่าความจริง"  จึงได้ไปขอนมัสการสัมภาษณ์ "เจ้าคุณพิพิธ" หรือ พระเทพปฏิภาณวาที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม ซึ่งออกมาประกาศอย่างแข็งกร้าวว่าต้องคว่ำบาตร พศ. 

เบื้องหน้าเบื้องหลังเรื่องนี้เป็นอยางไร ติดตามได้จากรายงานพิเศษ