ทูตยูเอ็นโวยทางการเมียนมาเกาะติด

ทูตยูเอ็นโวยทางการเมียนมาเกาะติด

ทูตสหประชาชาติสรุปผลการเยือนเมียนมา ถูกเจ้าหน้าที่ตามติดเข้าถึงพื้นที่ยาก พร้อมเผยหน่วยข่าวกรองเมียนมายังติดตามและสอบปากคำนักเคลื่อนไหวและนักข่าวอย่างต่อเนื่อง

นางยางฮี ลี ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน แถลงเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) สรุปผลการเยือนเมียนมา 12 วัน ว่าเธอเจอข้อจำกัดเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลเมียนมาอ้างว่าห่วงเรื่องความปลอดภัย จึงห้ามไม่ให้เข้าไปในหลายพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่มีข้อกล่าวหาว่ากองทัพซึ่งขัดแย้งกับกบฏกลุ่มชาติพันธ์ุ ใช้กำลังทำร้ายพลเรือน

นอกจากนี้เธอยังไม่ได้รับอนุญาตให้เยี่ยมนักข่าว 3 คน ที่ถูกกองทัพจับกุมเมื่อเดือนก่อน ด้วยข้อหาติดต่อกับกลุ่มกบฏ ทั้งๆ ที่สถานที่คุมขังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

โดยปกติเมียนมาห้ามเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและนักข่าวเข้าไปยังหลายพื้นที่ใกล้จุดขัดแย้ง โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ระบุว่า การจับตาบุคคลที่โดดเด่นเป็นส่วนหนึ่งของงานอยู่แล้ว ซึ่งนางลีมองว่า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้กับการที่คนที่มาพบเธอต้องถูกทางการจับตาและติดตาม คาดว่าน่าจะเป็นหน่วยตำรวจพิเศษที่เคยติดตามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองสมัยเมียนมาปกครองด้วยระบอบเผด็จการมาเกือบ 50 ปี