เจาะลึกกับรถแข่ง "West"(คลิป)

เจาะลึกกับรถแข่ง "West"(คลิป)

จากต่างแดนสู่ประเทศไทยกับรถ "Prototype" พร้อมบทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

แน่นอนว่าทุกคนคงเคยเห็นรถ Formula1 กันมาบ้างแล้ว ซึ่งตัวบอดี้รถเป็นลักษณะแบบล้อเปิด  หรือใครที่เคยชมการแข่งขันรถรายการ Le mans 24 มาบ้างแล้วคงเคยเห็นรถที่คล้าย Formula1 แต่มีบอดี้ครอบทับคลุมล้อทั้งหมด โดยจะเป็นรถแบบ "Prototype" เข้าแข่งขันกัน วันนี้ทางทีมงานกรุงเทพธุรกิจออโต้ได้มีโอกาสพาทุกคนมาสัมผัส รถแข่งแบบ "Prototype" ที่ว่ากันแบบตัวเป็นๆ ทีมงานเองได้ลองลงไปนั่งซึ่งงตัวรถจะออกแบบที่นั่งโดยวัดไซส์ตามตัวคนขัย และทีมงานเราได้รับข้อมูลมาว่ารถลักษณะนี้ได้เข้ามาผลิตรถแข่งแบบนี้ส่งออกไปขายถึงต่างประเทอีกด้วย

     โดยทางทีมงานได้พูดคุยกับผู้บริหารหนุ่ม Mr. Lionel Lefebvre (ลีโอ) โดยทางคุณ (ลีโอ) กล่าววว่า  "รถคันนี้แรกเริ่มผลิต ที่อเมริกาและต่อมาย้ายฐานไปประเทศออสเตรเลีย แต่ปัจจุบันย้ายเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตส่งออกแทน ซึ่งรถคันนี้ได้ส่งออกไปให้นักแข่งทางอเมริกาใช้แข่งขัน โดยแบ่งเป็นสองรุ่นคือ P1 ที่กำหนด ขนาดเครื่องยนต์ 1,000-1,400 cc ส่วน P2 ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,000 cc ภายใต้การควบคุม จากทาง SCCA (Sports Car Club of America) ส่วนทางประเทศออสเตรเลีย  จะเป็นรุ่น Prototype รายการ Sports Racer Series ที่มี CAMS (Confederation of Australian Motor Sport)" ที่ดูแลทำหน้าที่คล้ายๆ กับ ร.ย.ส.ท ของบ้านเรา
      ทางคุณน็อต พัฒนิติ น้อมธงไทย  วิศวกรจากอีธานเวสต์ เล่าให้เราฟังถึงจุดเด่นของรถคันนี้ว่า ZX 10 R "รถจากทาง West จะเน้นถึงรื่องความปลอดภัยของผู้ขับเป็นหลัก ผลิตรถตามที่ทาง FIA ออกข้อกำหนดในการสร้างรถแบบนี้ไว้ และยังต้องออกแบบให้เน้นถึงเพอร์ฟอร์มานซ์ขอรถอีกด้วย โดยโครงสร้างรถเป็นแบบสเปซเฟรมที่ใช้เหล็กโครโมลี่ผสมคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนตัวบอดี้ก็ใช้วัสดุที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์เช่นกัน และอีกจุดที่ทางทีมงานได้ทราบมาว่าทาง West ได้เลือกบริษัทต่างๆ ของไทยมาผลิตชิ้นส่วนในการผลิตรถคันนี้ถึง  80% เป็นของที่ผลิตขึ้นในบ้านเรา แสดงถึงการเป็นที่ยอมรับถึงคุณภาพของสินค้าไทย และการได้มาตรฐานของโรงงานนั้นๆ ที่ทาง West ได้คัดเลือกพื่อนำมาใช้ผลิตรถคันนี้
      ส่วนเครื่องยนต์ยังเป็นการนำเข้าจากเมืองนอกอยู่ โดยทาง West เลือกใช้เครื่องยนต์จากทาง ค่ายคาวาซากิ ZX 10 R 08 ขนาด 1,000 cc. ที่ผลิตแรงม้าถึง 200 แรงม้าที่ 12,500 รอบ กับแรงบิด 176 นิวตัน/เมตร ที่ 8,700 รอบ ความเร็วสูงสุดที่ 250 กิโลเมตร ควบคุมด้วยกล่อง MoTeC M130 และสามารถแจ้งเตือนขึ้นที่หน้าจอของพวงมาลัย โดยใช้พวงมาลัยแบบเดียวกับการแข่งขัน Formula GP1 และ GP2 ส่วนระบบเกียร์ออกแบบเป็นของทาง West เองในลักษณะเกียร์ 6 สปีด ซีเควนเชียล และ อิเล็คโทนิคเกียร์ชิพ แบบ Paddle shift นำหนักตัวรถหนักเพียง 440 กิโลกรัมเท่านั้น ขนาดล้อที่ใช้ 13 นิ้ว ล้อหน้าล้อขนาด 13x8" ยาง 195/525R13 ขนาดล้อหลัง 13x10" ยาง 240/570R13 ระบบเบรคของ West เลือกใช้ของ Runstop ซึ่งเป็นโรงงานผลิตของคนไทยที่ผลิตจานเบรคมานาน ระบบเบรคใช้ คาลิเปอร์แบบ 4 Pot จานใหญ่ขนาด 260x20
คุณน็อต พัฒนิติ น้อมธงไทย ยังเล่าถึงเป้าหมายที่ทาง West ตั้งไว้คือการผลิตส่งออกรถคันนี้ตามออเดอร์ค้างไว้และเพิ่มการผลิตเพื่อลูกค้าใหม่เนื่องจากราคาที่ลดลงจากการย้ายฐานมาผลิตที่ประเทศไทยก็ทำให้มีคนสนใจแถมรถจากทาง West ยังคว้าแชมป์มาหลายสนาม และคุณน็อต พัฒนิติ น้อมธงไทย ยังฝากให้คนที่สนใจอยากเป็นเจ้าของรถคันนี้สามารถมาทดลองขับกันได้