สอบหญิงนุ่งสั้นเดินชมโบราณสถานจุดชนวนขัดแย้งในซาอุฯ

สอบหญิงนุ่งสั้นเดินชมโบราณสถานจุดชนวนขัดแย้งในซาอุฯ

ตำรวจซาอุดีอาระเบียสอบปากคำผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ปรากฎในวิดีโอ นุ่งกระโปรงสั้นและสวมเสื้อเอวลอย เดินชมโบราณสถานแห่งหนึ่ง ที่จุดชนวนถกเถียงกันอย่างรุนแรงในโลกออนไลน์ ขณะที่ชาวซาอุฯบางส่วนเรียกร้องให้จับกุมเธอและบางส่วนแสดงท่าทีปกป้องและชื่นชมในความกล้าหาญ

คลิปวิดีโอนี้ ถูกแชร์ผ่านแอพพลิเคชันสแนปแชท เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนางแบบที่ใช้ชื่อว่าคูลุด ได้แชร์คลิปวิดีโอที่ตัวเองเดินไปรอบ ๆ ป้อมโบราณร้างในเมืองอูเชียเกอร์ ทางตอนเหนือของกรุงริยาดซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากที่สุดของประเทศ

คลิปดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วในทวิตเตอร์ และก่อให้เกิดความคิดเห็นแตกเป็นสองฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งเชื่อว่า คูลุด สมควรถูกลงโทษเพราะแต่งกายไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ โดยผู้สื่อข่าวคนหนึ่งที่ชื่อว่า คาเลด ซิดาน เขียนแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า “ต้องนำตำรวจศาสนากลับมาปฏิบัติงานที่นี่” ขณะที่อีกคนเขียนว่า “เราควรเคารพกฎหมายของประเทศ ในฝรั่งเศส มีกฎหมายห้ามการสวมนิกอบ และผู้กระทำผิดมีโทษปรับ ส่วนในซาอุดีอาระเบีย การสวมอาบายะห์และเสื้อผ้าที่เรียบร้อยเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายในประเทศนี้”

อย่างไรก็ตาม มีคนบางส่วนที่แย้งว่า หญิงสาวรายนี้ควรได้รับอนุญาตให้แต่งกายได้ตามที่ใจต้องการ โดย วาเอล อัล-กัสซิม นักเขียนและนักปรัชญา ระบุว่ารู้สึกตกใจที่เห็นทวีตที่แสดงความโกรธแค้นและน่ากลัวเหล่านั้น พร้อมทั้งกล่าวถึงกระแสสังคมที่แสดงความโกรธแค้นต่อเรื่องนี้ว่า ผมคิดว่าเธอไประเบิดหรือฆ่าใครมา แต่ปรากฏว่านี่ เป็นเพียงเรื่องกระโปรงของเธอที่พวกเขาไม่ชอบใจ ผมชักจะสงสัยว่า วิชั่น 2030 ซึ่งเป็นโครงการปฏิรูปที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่พระชนมายุ 31 พรรษา เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว จะประสบความสำเร็จหรือไม่หากหญิงสาวคนนี้ถูกจับกุม