ราคาทองพุ่งนิวไฮรอบ 2 สัปดาห์

ราคาทองพุ่งนิวไฮรอบ 2 สัปดาห์

ราคาทองพุ่งนิวไฮรอบ 2 สัปดาห์ จากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่าและคาดการณ์อินเดียนำเข้าทองเพิ่มขึ้น

ราคาทองปิดตลาดวันอังคาร(18ก.ค.)ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์อุปสงค์ในตลาดที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากอินเดีย

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 8.20 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,241.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดิ่งลงในวันนี้ใกล้หลุดระดับ 112 เยน และร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน โดยถูกกระทบจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และความกังวลเกี่ยวกับการออกกฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ร่วงลงราว 9% เมื่อเทียบกับระดับ 103.82 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีที่ทำไว้เมื่อวันที่ 3 ม.ค.

นายเจอร์รี มอร์แรน และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ประกาศว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับปรับปรุงใหม่ของวุฒิสภาซึ่งผลักดันโดยพรรครีพับลิกัน ส่งผลให้ทางพรรคอาจไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันให้เพียงพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้ผ่านวุฒิสภาเพื่อนำไปบังคับใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน

นักลงทุนกังวลว่า ความล่าช้าของการออกกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่จะส่งผลกระทบต่อการออกกฎหมายปฏิรูปภาษี รวมทั้งกระทบต่อความพยายามในการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาทองอาจพุ่งขึ้นแตะ 1,300 ดอลลาร์ในไตรมาส 3 จากการที่อินเดียเพิ่มการนำเข้าทอง