'ประชาธิปัตย์'หนุนสัญญาประชาคม พร้อมร่วมมือ-ย้ำต้องทำได้จริง

'ประชาธิปัตย์'หนุนสัญญาประชาคม พร้อมร่วมมือ-ย้ำต้องทำได้จริง

"อภิสิทธิ์" ชี้ "พรรคประชาธิปัตย์" พร้อมให้ความร่วมมือไม่ค้านสัญญาประชาคม แต่ต้องปฏิบัติได้จริง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างสัญญาประชาคมว่า เบื้องต้นนายธนา ชีรวินิจ อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้าร่วมเวทีสาธารณะ ได้นำรายละเอียดกลับมาหารือกับตนเองแล้ว โดยทางพรรคไม่คัดค้านและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหลักการเหล่านี้อยู่แล้ว ปัญหาต่อไปคือจะทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามหลักการเหล่านี้จริง ซึ่งต้องไปช่วยกันคิดในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ส่วนตัวยังไม่ได้เห็นข้อเสนอเพิ่มเติมอีก 15 ข้อ ของนายกรัฐมนตรีเพราะยังไม่ได้รับร่างสัญญาประชาคม จึงยังไม่รู้ว่ามีข้อเสนออะไรบ้าง

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ให้ทบทวนการแก้ไขเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ..... เนื่องจากเห็นว่าขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนว่าการที่พรรคเพื่อไทยมีความเห็นแตกต่างจากตนถือเป็นเรื่องปกติ แต่ยืนยันว่าไม่เห็นอะไรที่ขัดกับหลักยุติธรรม จากการศึกษากฎหมายในลักษณะนี้จะถือหลักการพิจารณาคดีจำเลยจะต้องรับทราบ ไม่ใช่พิจารณาโดยที่จำเลยไม่รู้หรือแม้แต่กรณีที่จำเลยหลบหนีอยู่ก็สามารถตั้งทนายมาต่อสู้ได้และหากจำเลยเปลี่ยนใจกลับมาต่อสู้คดีก็มีสิทธิ์กลับมาต่อสู้คดีใหม่ได้ซึ่งในส่วนนี้ตนมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเงื่อนไขที่ช่วยให้จำเลยได้รับความเป็นธรรมและในหลายประเทศในสหภาพยุโรปก็ใช้เงื่อนไขนี้ จึงอยากให้มองในด้านนี้ด้วย

“ผู้ที่เขียนกฎหมายก็พยายามให้สิทธิจำเลยในการตั้งทนายและรื้อฟื้นคดี รวมถึงยื่นอุทธรณ์แสดงให้เห็นว่าผู้ร่างกฎหมายไม่ได้ละเลยสิทธิในการต่อสู้คดี แต่กรณีจงใจหนีคดีไม่มาต่อสู้คดีก็อาจจะไม่เป็นธรรมต่อสังคม ในฐานะผู้เสียหายจากการทุจริตคอร์รัปชั่น” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว