ครม.เว้นภาษีเงินได้ผู้ถูกรางวัลบัตรเดบิตผ่าน E-Payment

ครม.เว้นภาษีเงินได้ผู้ถูกรางวัลบัตรเดบิตผ่าน E-Payment

"ครม." ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ถูกรางวัลจากการจับรางวัลผู้ใช้บัตรเดบิตผ่านระบบ E-Payment ของรัฐบาล ไม่ต้องนำไปคำนวณสิ้นปี

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ถูกรางวัลจากการจับรางวัลผู้ใช้บัตรเดบิตผ่านระบบ E-Payment ของรัฐบาล เมื่อหักภาษี ณ ที่จ่ายร้อยละ 5 ไม่ต้องไปคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสิ้นปี แต่ไม่ยกเว้นให้กับร้านค้านิติบุคคลผู้ถูกรางวัล หลังจากรัฐบาลมอบรางวัลให้กับผู้โชคดีที่ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่ติดตั้งเครื่อง EDC โดยผู้โชคดีที่ใช้บัตรเดบิตได้รับรางวัลที่ 1 ทั้ง 2 ประเภทจะได้รับรางวัลเป็นเงินรายละ 1 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดี รางวัลที่ 2 แบ่งเป็น ประเภทผู้ใช้บัตรเดบิต รางวัลละ 100,000 บาท จำนวน 10 รางวัล และประเภทร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของโครงการ รางวัลละ 30,000 บาท จำนวน 5 รางวัล ประกาศรางวัลทุกวันที่ 16 ของทุกเดือน โดยจะประกาศผ่านทางเว็บไซต์ www.epayment.go.th

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามข้อเสนอสำนักงาน กพร.ในการต่อใบอนุญาตของส่วนราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ เมื่อประชาชน ภาคเอกชนจ่ายเงินตามช่องทางกำหนด ให้ถือว่าเป็นการต่อใบอนุญาตทันที โดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อยังส่วนราชการ กำหนดให้จ่ายผ่าน 4 ช่องทาง คือ 1. จุดรับบริการชำค่าธรรมเนียมเหมือนเคาน์เตอร์เซอร์วิส 2.สาขาของธนาคารพาณิชย์ร่วมโครงการ 3. ชำระผ่านระบบ E-Payment ของรัฐบาล และ 4.ผ่านจุดร่วมบริการของหลายหน่วยงาน เบื้องต้นนำร่องรองรับการชำระค่าใบอนุญาต เช่น ภายใต้ พ.ร.บ.พันธุ์พืช เช่น การซื้อขายพันธุ์พืช เมล็ดพันธุ์ นำเข้าส่งออก , ใบอนุญาตภายใต้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ของสำนักงาน ก.ล.ต. เช่น การวิเคราะห์หลักทรัพย์ ผู้จัดการกองทุนรวม กองทุนอสังหาริมทรัพย์ แนะนำนักลงทุนเพียงจ่ายค่าธรรมเนียมให้ถือว่าเป็นการต่อใบอนุญาต จากนั้นจะขยายไปยังธุรกรรมอื่นภายใต้กฎหมายนับพันฉบับ