กรมศุลฯสั่งอุดช่องโหว่หลังรายได้6เดือนพลาดเป้า

กรมศุลฯสั่งอุดช่องโหว่หลังรายได้6เดือนพลาดเป้า

"กรมศุลกากร" เผยจัดเก็บภาษี 6 เดือนมีรายได้ 8 หมื่นลบ. ต่ำกว่าเป้า 1 หมื่นลบ. แจงปรับโครงสร้างภาษีระยะ 2 ทำรายได้หาย 3 พันลบ. พร้อมเข้มอุดช่องโหว่

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบกรมศุลกากร เปิดเผยในการร่วมงานวันคล้ายสถาปนากรมศุลกากร 143 ปี ว่า ผลการจัดเก็บภาษี 6 เดือนแรกของปี พบว่า มีรายได้ 80,000 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท เนื่องจากการปรับโครงสร้างภาษีระยะที่ 2 ส่งผลให้รายได้ภาษีหายไป 3,000 ล้านบาท การใช้สิทธิพิเศษทางภาษีของเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ทำให้ภาษีหายไป 4,000 ล้านบาท และสิทธิพิเศษการผลิตสินค้ารถยนต์ในอาเชียนหายไป 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมศุลกากรมีนโยบายการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีเพื่ออุดช่องโหว่ 3 ด้าน ประกอบด้วย การคุมเข้มสำแดงราคาสินค้าต่ำกว่าความเป็นจริง การสำแดงราคาสินค้านำเข้าเป็นเท็จ การแจ้งถิ่นกำเนิดสินค้า และปริมาณสินค้าอันเป็นเท็จ มุ่งคุมเข้มด่านศุลกากร 5 ด่าน ซึ่งจัดเก็บอากรสัดส่วน 92% ของรายได้ภาษีทั้งหมด เช่น ด่านศุลกากรกรุงเทพฯ (คลองเตย) ด่านศุลกากรแหลมฉบัง ด่านศุลกากรลาดกระบัง ด่านศุลกากรสุวรรณภูมิ มุ่งเน้นคุมสินค้าหลัก เช่น สินค้าเกษตร ไอที รถยนต์ เครื่องจักร เภสัช เตรียมประเมินผลงานในช่วง 3 เดือนข้างหน้า เพื่อให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปตามเป้าหมาย 105,000 ล้านบาท

รวมทั้งการตั้งศูนย์ข้อมูลคลังสินค้า เพื่อรวบรวมข้อมูลสินค้าอย่างเป็นระบบ หวังอำนวยความสะดวกการนำเข้า ส่งออกสินค้า ผ่านพันธมิตรเอกชน นำเข้าส่งออก 325 ราย ด้วยการใช้ระบบกรีนการ์ด หากได้สีเขียวจะพิจารณาอำนวยความสะดวกอย่างรวดเร็ว หากชิบปิ้งหรือเอกชนรายใดกระทำผิดบ่อยซ้ำซากต้องคุมเข้มหรือได้ใบแดงต้องติดตามเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพื่อรองรับเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก อย่างเช่น ลาซาด้า พร้อมให้บริการส่งออกสินค้าจากไทยไปยังต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าออนไลน์

นอกจากนี้ กรมศุลกากรยังเร่งอออกประกาศกรมศุลกากร เกี่ยวกับเกณฑ์การบริหารความเสี่ยง มาตรา 317 เพื่อคุมเข้มการสำแดงราคารถยนต์นำเข้า ขณะนี้เตรียมรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าประกาศได้ในส้ินดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อต้องการให้เอกชนผู้นำเข้าสำแดงราคานำเข้าตรงกับความจริง

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ยืนยันว่า การประมูลขายทอดตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลางอีกครั้ง โดยวิธีประมูลด้วยวาจา ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ณ กรมศุลกากร คลองเตย โดยมีรถยนต์ และรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ยี่ห้อต่างๆ จำนวน 291 คัน ยืนยันว่ารถดังกล่าวนำไปขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ไม่มีปัญหา ส่วนรถยนต์จำนวน 28 คัน กรมขนส่งทางบกตรวจสอบว่าจดทะเบียนไม่ได้ต้องพิจารณาแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่มั่นใจว่ารถประมูลครั้งนี้มีคุณสมบัติถูกต้อง