“ทีเส็บ”หนุนผู้ประกอบการเจาะไมซ์อินเดีย

“ทีเส็บ”หนุนผู้ประกอบการเจาะไมซ์อินเดีย

ทีเส็บ จัดงาน TIME 2017 ปีที่ 2 เจาะตลาดไมซ์อินเดียหนุนผู้ประกอบการไทย คงความเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์อันดับหนึ่งของตลาดการประชุมและท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในอินเดีย

นางสาวนุช หอมรสสุคนธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการจัดประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ทีเส็บ กล่าวว่า ธุรกิจการจัดประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Meetings & Incentives) หรือ MI คือหนึ่งในธุรกิจไมซ์ที่สร้างรายได้ให้ประเทศไทย 40% ของรายได้ทั้งหมด โดยในปีงบประมาณ 2559 ประเทศไทยมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์ จำนวน 1,273,465 คน สร้างรายได้ถึง 102,936 ล้านบาท

โดยเป็นสัดส่วนนักเดินทางกลุ่ม MI จำนวน 522,039 คน สร้างรายได้ 39,662 ล้านบาท ซึ่งนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากอินเดียเดินทางมายังประเทศไทยเป็นลำดับที่ 2 รองจากตลาดจีน กว่า 90,000 คน สร้างรายได้ให้ประเทศไทยกว่า 8,000 ล้านบาท

ประเทศไทยมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากอินเดียอย่างต่อเนื่อง และเป็นกลุ่มที่เดินทางมาซ้ำอยู่บ่อยครั้ง โดยกลุ่มเป้าหมายไมซ์ที่น่าสนใจและมีศักยภาพของตลาดอินเดียคือ กลุ่มพรีเมียม โครงการ Thailand Incentive & Meeting Exchange หรือ TIME เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของฝ่ายส่งเสริมการจัดประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล เพื่อสร้างเวทีความรู้และสร้างโอกาสทางการตลาดต่อผู้ประกอบการไมซ์

โดยข้อมูลการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจในภาพรวม ตัวเลขนักเดินทางและรายได้ของตลาดไมซ์อินเดียนั้นทำให้ทีเส็บ เล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไมซ์ไทยและเห็นโอกาสในตลาดอินเดีย โครงการ TIME ปีนี้จึงมุ่งเน้นเนื้อหาเจาะลึกเกี่ยวกับตลาดอินเดียโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงตลาดอินเดียอย่างลึกซึ้ง สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง มองเห็นศักยภาพของตลาดกลางถึงบน ปรับมุมมองให้เห็นตลาดใหม่ๆ

พร้อมกันนี้ยังสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการตลาดแบบสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุด สร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าในจุดขายของ ประเทศไทย ทั้งยังมุ่งหวังให้เกิดการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการไปยังนักเดินทางไมซ์ที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงเพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่ง

สำหรับกิจกรรมในงาน TIME 2017 ภายใต้หัวข้อ “India in-depth” แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่ Knowledge Exchange เวทีให้ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทย สร้างความเข้าใจในตลาด อินเดีย ประกอบด้วย การบรรยายเชิงลึกเกี่ยวกับภาพรวมของตลาด MI ในอินเดีย การเปิดเวทีสนทนาโดยตัวแทนจากบริษัทชั้นนำระดับโลก ภายใต้หัวข้อ “Understanding the Corporate Buying Power” พร้อมเจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับการ ตัดสินใจของกลุ่มลูกค้าองค์กรในการเลือกสถานที่การจัดงานประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในแต่ละอุตสาหกรรมที่ มีศักยภาพสูง อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์

นอกจากนี้ยังมีการเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองความต้องการของบริษัทรับจัดการเดินทางจากอินเดียและไทย เพื่อวางกลยุทธ์การขายและการตลาดที่ตรงความต้องการของตลาดไมซ์อินเดียโดยเฉพาะ แนวทางการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการภายใต้หัวข้อ “Leveraging Connections and Conversions through Intermediary Relations”

Business Exchange กิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Table-top Session) เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ซื้อกลุ่มผู้ประกอบการได้พบปะและเจรจาธุรกิจ โดยกิจกรรมนี้มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 80 ราย ประกอบด้วย ตัวแทนบริษัทรับจัดการประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลจากอินเดีย ผู้ประกอบการไทย และผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตร

Experience Exchange กิจกรรมทัศนศึกษาขนาดใหญ่ (Mega Familiarisation Trip) สำหรับผู้ประกอบการไมซ์ (MICE Agent) จากประเทศอินเดียจำนวน 41 ราย พร้อมสื่อมวลชนต่างประเทศอีก 6 ราย โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันที่ 1-4 ก.ค. 2560 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมืองไมซ์สำคัญของประเทศไทย ทั้งยังเป็นการสร้างประสบการณ์ตรงให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อให้เกิดการเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อของอินเดียอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างโอกาสในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการ ขายให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการนำเสนอศักยภาพ ความพร้อม รวมถึงสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่มี ความโดดเด่นและมี เอกลักษณ์เฉพาะตัวของจังหวัดเชียงใหม่ภายใต้ธีม “Mantra of The Golden Land”