'บิ๊กตู่'เตรียมเยือนสหรัฐปลายเดือนหน้า

'บิ๊กตู่'เตรียมเยือนสหรัฐปลายเดือนหน้า

"บิ๊กตู่" เตรียมเยือนสหรัฐตามคำเชิญ "ทรัมป์" ปลายเดือนหน้า หวังกระชับความสัมพันธ์ พร้อมแจงเหตุ คสช. ยึดอำนาจ ยืนยันเลือกตั้งในปี 2561

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. จะเดินทางเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ตามคำเชิญของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนการเดินทางสหรัฐฯจะต้องส่งกำหนดการล่วงหน้าประมาณ 10 วัน ซึ่งการเดินทางเยือนในครั้งนี้ก็เพื่อกำชับความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล บอกด้วยว่า นอกจากจะฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะย้ำถึงความจำเป็นที่ คสช.ต้องเข้ามาบริหารประเทศในช่วงที่ผ่านมา เพราะสถานการณ์ในประเทศเกิดความขัดแย้ง และเมื่อประเทศอยู่ในภาวะปกติรัฐบาล คสช. ก็พร้อมที่จะคืนอำนาจให้ตามโรดแม็ปด้วยการเลือกตั้งในปี 2561

สำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้กองทัพสำรวจบัญชียุทโธปกรณ์ที่รัฐบาลจัดซื้อกับสหรัฐฯ อาทิ เครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูง เอฟ – 5 เอฟ -16 แบล็คฮอว์ก ลาโคต้า และอาวุธปืนตระกูลเอ็ม เอ 1 เอ 2 เอ 4 และอาวุธปืนล่าสุดตระกูล เอ็มโฟ นอกจากนี้ยังมีรถถัง อาทิ เอ็ม 41 เอ็ม 48 เอ็ม 60 และ รถถังสตริงเรย์ รถฮัมวี่ รถจิ๊บ รถบรรทุกขนาด 2.5 ตัน ซึ่งอาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านี้ เป็นอาวุธพื้นฐานมาจากกองทัพสหรัฐฯ

ส่วนเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ก ที่กองทัพบกจัดซื้ออีก 4 เครื่อง เพื่อให้ครบจำนวน 1 ฝูงบิน คือ 16 ลำ ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ไม่ได้สนองตอบต่อหลักการใช้เงินงบประมาณ คือไม่ทันเวลาในการจัดซื้อ จึงได้เลื่อนการจัดซื้อและขณะนี้เลื่อนมาจนปีสุดท้ายแล้ว ทั้ง ๆ ที่สภาครองเกรสของสหรัฐอเมริกาได้มีการอนุมัติให้จัดซื้อเฮลิ คอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ก จำนวน 4 เครื่องสุดท้าย ตอนนี้อนุมัติซื้อเรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณผูกพัน 3 ปี ปีแรกได้ลงนามไปเรียบร้อยแล้ว