สหรัฐเพิ่มคุมเข้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนเข้าเมือง

สหรัฐเพิ่มคุมเข้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนเข้าเมือง

สหรัฐเผยมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ให้สายการบินจากกว่า 100 ประเทศ ตรวจเข้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่เที่ยวบินที่จะเดินทางเข้าประเทศ และหลีกเลี่ยงการขยายคำสั่งแบนคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

เจ้าหน้าที่ยุโรปและสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มาตรการใหม่นี้ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน 3 สัปดาห์ จะกำหนดให้สายการบินตรวจสอบผู้โดยสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนตัวเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำระเบิดขึ้นเครื่องบิน โดยมาตรการดังกล่าว ซึ่งใช้แทนการขยายคำสั่งห้ามนำโน้ตบุ๊กขึ้นเครื่อง จะกระทบผู้โดยสาร 325,000 คน และสายการบิน 180 แห่งที่ให้บริการเที่ยวบินราว 2,000 เที่ยวเดินทางจากท่าอากาศยาน 280 แห่งใน 105 ประเทศไปยังสหรัฐในแต่ละวัน

การตัดสินใจไม่ขยายมาตรการสั่งห้ามผู้โดยสารนำโน้ตบุ๊กขึ้นเครื่องบินไปยังพื้นที่อื่นๆ ช่วยบรรเทาความวิตกกังวลของบรรดาสายการบินในสหรัฐและยุโรปที่ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวที่ห้ามไม่ให้ผู้โดยสารที่เดินทางจากท่าอากาศยาน 10 แห่งใน 8 ประเทศไปยังสหรัฐ นำโน้ตบุ๊กขึ้นเครื่องก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดปัญหาด้านการขนส่งและกระทบต่อการเดินทางอย่างหนัก ในส่วนของการยกระดับการรักษาความปลอดภัย

นอกจากนี้ บรรดาผู้ประกอบการสายการบินในสหรัฐประกาศว่า จะปฏิบัติตามคำสั่ง แต่รัฐบาลควรมีการประสานงานกับสายการบินมากกว่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา รวมถึงผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

ด้านนายจอห์น เคลลี รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐหวังว่า บรรดาสายการบินจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐในเรื่องของการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตรวจสอบวัตถุระเบิดในแต่ละเที่ยวบิน หากมีสายการบินใดไม่ปฏิบัติตาม อาจจะต้องถูกสั่งห้ามไม่ให้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่อง