ฉาว! ผู้ช่วยโป๊ปถูกตั้งข้อหาละเมิดทางเพศเด็ก

ฉาว! ผู้ช่วยโป๊ปถูกตั้งข้อหาละเมิดทางเพศเด็ก

ตำรวจออสเตรเลียตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมทางเพศหลายกระทงต่อพระคาร์ดินัลคนสนิทของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ถือเป็นพระคาร์ดินัลลำดับสูงสุดของสำนักวาติกันที่ถูกดำเนินคดี

ตำรวจรัฐวิกตอเรียแถลงว่า พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ วัย 76 ปี ซึ่งเคยเป็นบาทหลวงในออสเตรเลียเมื่อช่วงทศวรรษที่ 70 ถูกตั้งข้อหาจากพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศในอดีต โดยมีโจทก์ยื่นฟ้องหลายรายด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่เปิดเผยว่า พระคาร์ดินัลเพลล์ตกเป็นผู้ต้องหาในความผิดสถานใดบ้าง และไม่ระบุอายุของเหยื่อ รวมถึงช่วงเวลาในการก่ออาชญากรรม

นอกจากนี้ ศาลแขวงนครเมลเบิร์นยังได้ออกหมายเรียกพระคาร์ดินัลเพลล์ให้ไปปรากฏตัวต่อศาลในวันที่ 18 ก.ค. ขณะที่คริสตจักรคาทอลิกออสเตรเลีย แถลงว่า พระคาร์ดินัลเพลล์ยืนกรานปฏิเสธทุกข้อหา และเตรียมที่จะเดินทางจากนครรัฐวาติกันกลับมายังออสเตรเลียเพื่อคืนความบริสุทธิ์ให้ตนเอง

ปัจจุบัน พระคาร์ดินัลเพลล์ ดำรงตำแหน่งเลขานุการฝ่ายการเงินของสำนักวาติกันและถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของวาติกันที่ถูกดำเนินคดีฐานล่วงละเมิดทางเพศ

เมื่อปีที่แล้ว พระคาร์ดินัลเพลล์ เคยปฏิเสธที่จะเดินทางกลับมาให้ปากคำต่อคณะผู้ไต่สวนของรัฐบาลออสเตรเลียในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยอ้างว่าป่วยหนักจนไม่สามารถเดินทางได้ และขอให้การจากกรุงโรมแทน จนทำให้เหยื่อหลายรายรู้สึกไม่พอใจ

อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าล่าสุดในคดีล่วงละเมิดทางเพศของพระคาร์ดินัลเพลล์ที่ยืดเยื้อมานาน อาจสร้างแรงกดดันต่อสมเด็จประสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งทรงให้สัญญาเมื่อปีที่แล้วว่าจะปลดบาทหลวงทุกรูปที่กระทำผิดจริง หรือพยายามปกปิดความผิดเอาไว้

ข้อมูลของคณะกรรมาธิการค้นหาข้อเท็จจริงกรณีเด็กถูกละเมิดทางเพศในโบสถ์คาทอลิกของออสเตรเลียเมื่อปี 2556 ระบุว่า 7% บาทหลวงในออสเตรเลียถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเด็กในช่วงระหว่างปี 2523-2558 และสามารถเอาผิดบาทหลวงได้อย่างน้อย 1,880 รูปและมีเด็กยอมรับว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศถึง 4,444 คนในช่วงเวลาดังกล่าว