นับหนึ่งจัดระเบียบ'คำชะโนด'สืบสานศรัทธาพญานาค

นับหนึ่งจัดระเบียบ'คำชะโนด'สืบสานศรัทธาพญานาค

นับหนึ่งจัดระเบียบ "คำชะโนด" สืบสานศรัทธาพญานาค

หลายคนที่เชื่อถือศรัทธาพญานาค คงทราบกันดีว่าปีนี้เป็นปีแห่งพญานาค ทำให้กระแสการกราบไหว้บูชาพญานาคแพร่กระจายไปทั่ว และมีแหล่งทำบุญใหม่ๆ ที่เชื่อว่าเชื่อมโยงกับเมืองบาดาลเพิ่มอีกหลายแห่ง เช่น ที่จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดอุบลราชธานี

แต่สถานที่ดั้งเดิมที่เป็นตำนานพญานาค คือ “ป่าคำชะโนด” อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์เปี่ยมมนต์ขลัง ตามความเชื่อที่ว่าเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับเมืองบาดาลของพญานาค ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาที่นี่มีตำนานลี้ลับมากมายจนเป็นข่าวโด่งดัง บวกกับกระแสละครเรื่องนาคี ยิ่งทำให้ผู้คนที่มีความเชื่อถือศรัทธาแห่แหนกันไปกราบไหว้ขอพรไม่หยุดหย่อน

จากอดีตถึงปัจจุบัน “คำชะโนด” เปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งสภาพแวดล้อม และผู้คน สุดท้ายความเสื่อมโทรมก็เริ่มถามหา

จะเห็นได้ว่า “คำชะโนด” มีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพมาเป็นระยะ นับตั้งแต่ปี 2519 ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ จากนั้นก็มีการก่อสร้างเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะระบบนิเวศน์ ต้นชะโนดลดจำนวนลง สิ่งปลูกสร้างที่มากขึ้นส่งผลให้น้ำหนักกดทับจนคำชะโนดไม่ใช่ “ป่าลอยน้ำ” อีกต่อไป

ระยะหลังพลังศรัทธาที่หลั่งไหลสู่ป่าคำชะโนด ทำให้มีนักท่องเที่ยวไปเยือนผืนป่าแห่งนี้และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ ทั้งจ้าวปู่ศรีสุทโธ และจ้าวย่าศรีปทุมมา วันละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน แน่นอนว่าย่อมมีสารพัดปัญหาตามมาซ้ำเติมอีก โดยเฉพาะขยะ ปัญหาควันธูป ปัญหาการรบกวนการดำรงชีวิตของต้นไม้จากการทำพิธีต่างๆ - ขณะที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ก็อุดตัน และมีน้ำท่วมในคำชะโนด

วันนี้ “คำชะโนด” ได้รับการจัดระเบียบแล้ว นำโดยกองกำลังรักษาความสงบ หรือ กกล.รส.ในพื้นที่ ความเปลี่ยนแปลงในแง่บวกที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร ติดตามจากรายงานพิเศษของคุณอัญชลี อริยกิจเจริญ