กลาโหมเล็งเพิ่มโรคต้องห้ามข้าราชการพลเรือน!!

กลาโหมเล็งเพิ่มโรคต้องห้ามข้าราชการพลเรือน!!

"กระทรวงกลาโหม" เล็งพิจารณาเพิ่มโรคต้องห้ามข้าราชการพลเรือน ป้องกันทหารติดโรค พร้อมผ่านเกณฑ์ทดลองงานรับเงินเดือนตามคุณวุฒิ

ที่กระทรวงกลาโหม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงผลการประชุมสภากลาโหม โดยมี พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยผบ.เหล่าทัพ เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพียงว่า กลาโหมโดยในที่ประชุมได้พิจารณากฎกระทรวงกลาโหม 3 ฉบับที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้บรรจุข้าราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมเพื่อรองรับพระราชกฤษฎีการะเบียบข้าราชการพลเรือนกลาโหมที่ผ่านการเห็นชอบที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กฎกระทรวงฉบับแรกเตรียมกำหนดเพิ่มเติมโรคต้องห้ามให้ผู้ที่จะเป็นข้าราชการพลเรือนของกระทรวงกลาโหมต้องไม่เป็นโรคต้องห้ามที่ขัดกับระเบียบราชการพลเรือนที่กำหนดไว้เดิม ประกอบด้วย วัณโรค โรคเท้าช้าง ยาเสพติดเรื้อรัง โรคพิษสุราเรื้อรัง และ โรคติดต่อร้ายแรงและปรากฎอาการเด่นชัดที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน เนื่องจากบางครั้งข้าราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมต้องปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทหารที่อยู่ในสถานะลำบาก หรือเสี่ยงกับทหารที่จะติดโรค

พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า กฎกระทรวงที่เกี่ยวกับการทดลองการปฏิบัติราชการและการพัฒนาข้าราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมที่อยู่ในระหว่างการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ต้องผ่านเกณฑ์การทดลองมาตรฐานที่กำหนด เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนทั่วไป หากไม่ผ่านเกณฑ์ถือว่าไม่เคยเป็นข้าราชการของข้าราชการกระทรวงกลาโหมมาก่อน และกฎกระทรวงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์วิธีการบรรจุพลเรือนเข้ารับราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมและการได้รับเงินเดือนโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกคนที่ยังไม่เคยเข้ารับราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมจะได้รับอัตราเงินเดือนตามคุณวุฒิและคุณสมบัติเพิ่มเติมที่มีและคนที่เคยรับราชการแล้ว ก็จะได้รับเงินเดือนในอัตราที่ใกล้เคียงและไม่ต่ำกว่าอัตราเงินเดือนเดิม