สว.รีพับลิกันเผยร่างกม.ประกันสุขภาพฉบับใหม่

สว.รีพับลิกันเผยร่างกม.ประกันสุขภาพฉบับใหม่

สว.รีพับลิกันเผยร่างกม.ประกันสุขภาพฉบับใหม่ แต่มีโอกาสไม่ผ่านความเห็นชอบในวุฒิสภา

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ ซึ่งมุ่งจะนำมาใช้แทนที่กฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน แต่การผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวอาจเผชิญกับอุปสรรค เนื่องจากวุฒิสมาชิกรีพับลิกันหลายคนได้แสดงความไม่เห็นด้วย ซึ่งจะทำให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงสนับสนุนได้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในวุฒิสภา

ร่างกฎหมายจำนวน 142 หน้ากระดาษ ซึ่งจัดทำโดยคณะทำงานวิสามัญภายใต้การนำของนายมิตช์ แม็กคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของรีพับลิกันในวุฒิสภานั้น มีเนื้อหาที่แตกต่างจากกฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในส่วนที่จะมีการล้มเลิกกฎเกณฑ์ด้านการเพิ่มภาษีคนรวยเพื่อนำไปช่วยเหลือคนยากจนในระบบสาธารณสุข

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภานี้จะมีการลดขนาดความครอบคลุมของโครงการ Medicaid ของรัฐบาลชุดก่อนในระดับที่เร็วกว่าร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับของสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านความเห็นชอบก่อนหน้านี้ แต่จะมีการเสนอลดภาษีในสัดส่วนที่มากกว่าร่างกฎหมายของสภาผู้แทนฯ ซึ่งจะช่วยให้ผู้มีรายได้ต่ำสามารถซื้อกรมธรรพ์ได้

สว.ซูซาน คอลลินส์ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาสายกลางที่เคยแสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่มีต่อผู้ยากไร้นั้น ได้กล่าวชื่นชมร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภาว่า “มีการปรับปรุงเนื้อหาอย่างมีนัยสำคัญ” เนื่องจากการจัดเก็บภาษีเหล่านี้จะคำนวณจากรายได้ แทนการคำนวณจากอายุของผู้เอาประกันตามที่บัญญัติในร่างกฎหมายฉบับของสภาผู้แทนราษฎร

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาแสดงความยินดีผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ผมสนับสนุนร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับของวุฒิสภาเป็นอย่างมาก”

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายที่คล้ายคลึงกันในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่ส.ส.พรรคเดโมแครตได้กล่าวโจมตีร่างกฎหมายดังกล่าวทันทีว่าเอื้อประโยชน์ต่อคนรวย และจะทำให้ประชาชนชาวอเมริกันหลายล้านคนไม่ได้รับการคุ้มครองอย่างทั่วถึง