ยื่นคำร้องศาลฎีกา ขอแถลงปิดคดีสลายม็อบพธม.

ยื่นคำร้องศาลฎีกา ขอแถลงปิดคดีสลายม็อบพธม.

อดีตนายกฯสมชาย ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ขอแถลงปิดคดีสลายการชุมนุม30มิ.ย.นี้ ระบุจะขอชี้แจงสรุปคดีตั้งแต่ต้นจนถึงวันสุดท้ายของการไต่สวน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ว่า ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จะเป็นนัดสุดท้ายของการไต่สวนพยาน ซึ่งตนเองได้ยื่นคำร้องต่อองค์คณะ ขอแถลงปิดสำนวนด้วยตนเองในวันดังกล่าว โดยจะชี้แจงสรุปคดีทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันสุดท้ายของการไต่สวน จากนั้นศาลจะนัดวินิจฉัยคดีนี้ตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นจำเลยที่ 1-4 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยองค์คณะผู้พิพากษาของศาล ได้ประทับรับฟ้องคดีนี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 59 และศาลได้ไต่สวนพยานนัดแรกเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 59