สมช.ประสานกัมพูชา-ลาว ล่า'โกตี๋'-ขยายผลจับมือบึ้มรพ.

สมช.ประสานกัมพูชา-ลาว ล่า'โกตี๋'-ขยายผลจับมือบึ้มรพ.

"พล.อ.ทวีป" ประสาน "กัมพูชา-ลาว" ถ้าพบ "โกตี๋" หนีกบดานจริง แจงตร.ขยายผลจับมือบึ้มรพ.พระมงกุฎ

 ที่ทำเนียบรัฐบาล - พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า โกตี๋ หรือนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ แกนนำกลุ่มสหพันธรัฐไท หลบหนีไปยังประเทศกัมพูชาแล้ว หลังจาก สมช. ประสานงานเจ้าหน้าที่สปป.ลาวให้จับกุม ว่า ถึงอย่างไรเราต้องติดตามตัวนายวุฒิพงศ์ เป็นสิ่งที่เราต้องดูพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด ส่วนที่มีข่าวว่าหนีไปกัมพูชาแล้วนั้นก็กำลังตรวจสอบ หากมีหลักฐานที่ยืนยันชัดเจนว่าเขาไปที่นั่น อยู่ที่นั่น หรือไปออกรายการอยู่บริเวณนั้น เราก็ต้องขอความร่วมมือโดยประสานกัมพูชาเช่นเดียวกับที่ขอไปทางสปป.ลาว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการติดตามตรวจสอบผ่านทางเฟซบุ๊ก พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ประชาคมข่าวกรองของเราก็ยังติดตามอย่างใกล้ชิด เมื่อถามถึงกรณีขยายผลจากจับกุมนายวัฒนา ภุมเรศ อดีตวิศวกร กฟผ. ผู้ก่อเหตุวางระเบิดรพ.พระมงกุฎ ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่ากระทำเพียงคนเดียวนั้น พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ต้องขยายผลอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามขยายผลอย่างต่อเนื่อง ยังต้องเก็บหลักฐานทุกอย่าง ความเชื่อมโยงต่างๆ ถ้ามี เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่กระทำผิดทุกคนจะต้องถูกนำมาลงโทษ

เมื่อถามย้ำว่า ถึงแม้ว่านายวัฒนายืนยันว่าลงมือกระทำเพียงคนเดียว เลขาฯสมช. กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ต้องพิสูจน์ทราบกันไป ซึ่งทราบว่าทางตำรวจได้ความคืบหน้าไปมาก

เมื่อถามว่า แสดงว่าเจ้าหน้าที่ไม่เชื่อคำให้การของนายวัฒนาร้อยเปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่ากระทำคนเดียว พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ทุกอย่างจะต้องมีการขยายผลทั้งหมดเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่กระทำผิดหากมีมากกว่า 1 คนก็ต้องถูกนำตัวมาลงโทษ