อินเดียแบนขาย 'กามสูตร' ในวัด

อินเดียแบนขาย 'กามสูตร' ในวัด

กลุ่มศาสนาในอินเดีย เรียกร้องให้ระงับขายหนังสือกามสูตรในวัด ชี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ด้านโซเชียลมีเดียเดือดหนัก ชี้แม้ไม่มีหนังสือดังกล่าวขายในวัด ผู้เยี่ยมชมก็เห็นรูปปั้นคนร่วมรักอยู่ดี

กลุ่มศาสนาฮินดู บาจรัง เซนา ได้เรียกร้องให้ระงับขายหนังสือดังกล่าว ที่มีเนื้อหาการสอนท่าร่วมรัก ในวัดคาจูราโฮ ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงจากรูปปั้นโบราณ ที่เป็นรูปคนมีเพศสัมพันธ์กันเป็นจำนวนมาก โดยหัวหน้ากลุ่มดังกล่าว นางสาวจโยตี อาการ์วาล มองว่า วัดเป็สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จะอนุญาตให้ขายหนังสือกามสูตรในสถานที่เช่นนี้ไม่ได้ ทั้งยังตั้งคำถามอีกว่า จะยอมให้ส่งแนวคิดเช่นนี้ไปให้ลูกหลานอย่างนั้นหรือ

ไม่เพียงเท่านั้น บาจรัง เซนา เรียกร้องให้ตำรวจเข้ามาแก้ปัญหา เพราะมองว่าการขายหนังสือในสถานที่ศักดิ์ขัดต่อวัฒนธรรมอินเดีย

ด้านโซเชียลมีเดีย ตอบโต้ประเด็นนี้ทันที ซึ่งจะเห็นว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคน มีการพูดถึงเรื่องนี้พร้อมติดแฮชแท็ก #คาจูราโฮ ขณะที่ชาวเน็ตหลายคนก็มองวัดคาจูราโฮว่าเป็นวัดที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับรูปปั้นวาบหวิวอยู่แล้ว อย่างเช่น ผู้ใช้งานทวิตเตอร์คนหนึ่ง โพสต์ว่า ก่อนเรียกร้องเรื่องพวกนี้ กลุ่มดังกล่าวเคยเงยหน้ามองภาพวาดผานังในวัดนั้นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นางสาวอาการ์วาลกล่าวว่า แม้ส่วนตัวไม่ได้ต้องการให้รื้อถอนรูปปั้นคนร่วมรักออกจากวัด แต่ก็ไม่ได้ส่งเสริมเรื่องนี้เช่นกัน