“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

จิตอาสา คืออีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หากลองย้อนเหตุกาณณ์ที่ผ่านมา

     เราจะเห็นภาพประชาชนร่วมมือร่วมใจกันในรูปแบบต่างๆ อาทิ การรวมกลุ่มบริการอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องบรรเทาความร้อน การบริการรถสาธารณะ การรวมกลุ่มทำเข็มกลัด ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ทำความสะอาดบริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง ซึ่งใครที่มีความเชี่ยวชาญด้านใด ล้วนแสดงพลังแห่งความสำนึกในพระมหากรุณธิคุณแด่พระองค์ท่าน 

     นอกจากนี้ยังมีกลุ่มจิตอาสาที่สมัครเข้ามาคัดเลือกเพื่อร่วมงานกับสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานประติมากรรม งานประณีตศิลป์ ลงรักปิดทอง ปักเย็บธงงอน เขียนสี งานจิตรกรรม การฉลุไม้จันทน์ เพื่อจัดสร้างหีบพระบรมศพจันทน์และพระโกศจันทน์ ด้วยหวังว่าจะได้นำความรู้เฉพาะด้านเกี่ยวกับงานศิลป์ที่พากเพียรเรียนรู้ มาร่วมถวายงานแด่พระเจ้าแผ่นดินเป็นครั้งสุดอย่างเต็มความสามารถและกลายเป็นกำลังพลส่วนหนึ่งที่ทำให้งานก่อสร้างพระเมรุมาศแล้วเสร็จตามกำหนดเพื่อใช้สำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ ช่วงเดือนตุลาคมศกนี้ 

“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

     ณรงค์ฤทธิ์ จิระไวทยะ นักเรียนจิตอาสาจากโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง เข้ามาช่วยในส่วนงานเฟื่องระย้าเงิน ประดับพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย เล่าด้วยความภูมิใจที่เข้ามาเป็นอีกหนึ่งบุคคลเล็กๆ ในการถวายงานแด่พระราชาของคนไทยทั้งประเทศเป็นครั้งสุดท้าย 

“การอาสาเข้ามาปฏิบัติหน้าที่สำหรับงานพระราชพิธีครั้งสำคัญนี้ สำหรับผมถือว่าเป็นสิ่งที่ภูมิใจอย่างมาก ทั้งในฐานะนักเรียนและประชาชนที่จะสามารถถวายงานแด่พระองค์ได้ ผมเป็นนักเรียนจากโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง พอทราบข่าวเปิดรับสมัครประชาชนที่มีความสามารถในด้านนี้ ก็เข้ามาคัดเลือกทันที เมื่อผ่านการคัดเลือก ผมก็มีหน้าที่รับผิดชอบงานเฟื่องระย้าเงินประดับพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย โดยเฟื่องระย้าเงิน มีลักษณ์เป็นงานลอยตัว โดยกระบวนการหลังจากถอดแบบของงานเฟื่องระย้าทุกอย่างให้คงเดิมมากที่สุดแล้ว ผมนำมาบุลวดลายด้วยเครื่องมือช่าง เพื่อให้เห็นความนูนและมีมิติของชิ้นงาน เมื่อบุแล้วเสร็จจึงนำกระจกมาประดับตกแต่ง ให้มีความงดงาม เนื่องจากงานเฟื่องระย้าเงินทำจากแผ่นเงินที่บุดุนลายตามที่กล่าวไว้ เมื่อแล้วเสร็จจึงต้องนำชิ้นส่วนมากประกบกันให้เป็นแบบงานลอยตัว แล้วจึงค่อยส่งให้กับครูช่างเก็บรายละเอียด ถึงจะนำไปประดับตกแต่งพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย”

     จักรกริช เรืองรัศมีชัย ประชาชนอีกหนึ่งคนที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงสมัครเข้ามาเป็นจิตอาสางานลงสีประติมากรรมเทวดานั่งประกอบประเมรุมาศ 

“ผมตั้งใจนานแล้วในฐานะพสกนิกรของพระองค์ ที่เห็นท่านทรงงานอย่างหนักโดยตลอด เราเป็นคนธรรมดาอยากช่วยเหลืองานอะไรท่านได้บ้าง นอกจากน้อมนำคำสอนของท่านมาใช้ในชีวิตประจำวัน วันนี้ถือเป็นการรับใช้งานแด่พระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย ส่วนตัวเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศไม่อยากให้พระราชพิธีครั้งนี้เกิดขึ้น แต่เมื่อไม่มีอะไรจะมายื้อได้ เราก็ต้องเดินต่อตามแนวทางของพระองค์ ผมช่วยงานเขียนสีเทวดานั่งประจำประเมรุมาศ ซึ่งกว่าผมจะเขียนสีส่วนของเทวดานั่งประกอบพระเมรุมาศได้ ก็ต้องรับการฝึกจากครูช่างผู้เชี่ยวชาญหลายกระบวนการเหมือนกัน ทั้งการผสมสี การเขียนลวดลาย ถือว่าเป็นงานที่ละเอียดอ่อนและใช้สมาธิสูง เหมือนเราได้ฟื้นฟูวิชาที่ได้พร่ำเรียนมาอีกครั้งสำหรับผมเองถือเป็นเรื่องไม่ยากนัก เพราะเรามีทักษะด้านนี้อยู่แล้ว ซึ่งส่วนงานเขียนสีตรงนี้แม้เป็นงานเล็กๆ แต่สำหรับผมก็ทำเต็มที่ เต็มความสามารถที่สุดเพื่อถวายแด่พระองค์”

“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

      นี่เป็นเพียงเสียงจากจิตอาสาส่วนหนึ่งที่ร่วมกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการแสดงออกถึงหัวใจจงรักภักดีที่มีต่อบุคคลอันเป็นที่เทิดทูนเหนือเกล้า  

  “จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์ “จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

“จิตอาสา” พร้อมใจถวายอาลัยองค์ภูมินทร์

ภาพ : ณพวุฒิ กาญจนภิญโญวงศ์