'พาณิชย์' ดันผู้ประกอบการเข้ายุคการค้าออนไลน์

'พาณิชย์' ดันผู้ประกอบการเข้ายุคการค้าออนไลน์

"พาณิชย์" ดันผู้ประกอบการเข้ายุคการค้าออนไลน์ หลังพบคนไทยใช้สมาร์ทโฟนพุ่งสูง 46 ล้านเครื่อง เงินสะพัดอี-คอมเมิร์ซปีละกว่า 2.4 ล้านล้านบาท

นางลลิดา จิระนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ มีนโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญกับการค้าขายออนไลน์ รวมถึงผู้ที่คิดเริ่มต้นทำธุรกิจ ต้องมีช่องทางการค้าขายออนไลน์ด้วย โดยพร้อมที่จะสนับสนุนทั้งการพัฒนาผู้ประกอบการค้าออนไลน์ ผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้ามาจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของไทย หลังจากที่พบว่า ขณะนี้ การค้าขายทางออนไลน์ถือเป็นแนวโน้มใหม่ที่ได้รับความนิยมมาก และกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ที่สำคัญ คนไทยใช้เฟสบุ๊กมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 46 ล้านเครื่อง จึงถือเป็นโอกาสทอง

"ปัจจุบันนี้ พบว่ามีคนไทยที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 90 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้เป็นสมาร์ทโฟน ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 46 ล้านเครื่อง และยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กถึง 35 ล้านราย มากเป็นอันดับ 3 ของโลก สะท้อนว่าโอกาสในการค้าขายสินค้าผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซมีมากขึ้นต่อเนื่อง จากจำนวนคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่มูลค่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทยก็เติบโตก้าวกระโดด เฉลี่ยเป็นตัวเลข 2 หลัก หรือมากกว่า 10% ในแต่ละปี หรือมีมูลค่าตลาดปีละกว่า 2.4 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการค้าขายประเภทธุรกิจต่อธุรกิจ (บีทูบี) ขณะที่การค้าขายธุรกิจต่อผู้บริโภค (บีทูซี) นั้น แม้ว่าจะยังมีมูลค่าไม่มาก หรือปีละ 300,000 ล้านบาท แต่พบว่ามีโอกาสขยายอย่างก้าวกระโดด หลังจากที่การซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ในการประกอบธุรกิจ"

สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมในการซื้อขายผ่านทางออนไลน์นั้น คือ สินค้าแฟชั่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสื่อสาร อาหาร และสินค้าไลฟ์สไตล์ เป็นต้น ซึ่งล่าสุด กรมฯ ได้จัดงานไทยแลนด์ อี-คอมเมิร์ซ เดย์ 2017 ภายใต้แนวคิดพลิกธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มช่องทางการขาย เพิ่มรายได้ ด้วยการค้าแบบออนไลน์  โดยภายในงานได้มอบรางวัลสุดยอดเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งปี โดยมีเว็บไซต์ที่ได้รับรางวัล 9 เว็บไซต์  ทั้งที่เกี่ยวข้องกับ สินค้าอุปโภคบริโภค ,สินค้าแฟชั่น เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ สินค้าเครื่องสำอาง , ซอฟแวร์ลิขสิทธิ์และ อุปกรณ์ไอที , บริการจดโดเมนเนม เว็บโฮสติ้ง ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป , สินค้าเครื่องสำอาง